Đường dẫn truy cập

Ông Trump sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 9/11 loan báo đã sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper.

Ông Trump bất đồng với ông Esper trong nhiều vấn đề và đặc biệt bất bình với phát biểu của ông Esper về việc Tổng thống hồi mùa hè này doạ dùng lực lượng quân sự hiện dịch để dẹp các cuộc biểu tình bạo động xuất phát từ phong trào đòi công lý sắc tộc sau cái chết của ông George Floyd, một người Mỹ gốc Phi tại Minneapolis, trong khi ông này bị cảnh sát khống chế.

Trên Twitter, ông Trump cho biết ông Christopher Miller, giám đốc Trung tâm Chống khủng bố Quốc gia, sẽ trở thành quyền Bộ trưởng Quốc phòng.

Thượng viện Mỹ có thể sẽ không chuẩn thuận thêm ứng viên mới nào trước khi ông Trump rời Toà Bạch Ốc vào tháng 1 năm tới.

“Mark Esper bị cho thôi việc,” Tổng thống viết trên Twitter và nói thêm rằng ông Miller sẽ làm quyền Bộ trưởng Quốc phòng “có hiệu lực tức thì.”

Các nguồn tin cho hay ông Esper đã chuẩn bị cho khả năng từ chức hoặc bị sa thải sau Ngày Bầu cử 3/11 đặc biệt là trong trường hợp ông Trump tái đắc cử.

Người tiền nhiệm của ông Esper, ông Jim Mattis, ra đi hồi năm 2018 vì những bất đồng chính sách với Tổng thống Trump trong đó có vấn đề Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG