Đường dẫn truy cập

Việt Nam ‘muốn hợp tác chặt chẽ’ với tân thủ tướng Nhật


Ông Yoshihide Suga (phải) và người tiền nhiệm Shinzo Abe.
Ông Yoshihide Suga (phải) và người tiền nhiệm Shinzo Abe.

Chính quyền Hà Nội hôm 16/9 chúc mừng tân Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga đồng thời bày tỏ “mong muốn hợp tác chặt chẽ”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết thêm rằng “Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hợp tác hữu nghị với Nhật Bản” và “mong muốn hợp tác chặt chẽ” với ông Suga để “đưa quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam – Nhật Bản phát triển lên tầm cao mới, ngày càng toàn diện, thực chất, hiệu quả, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực và trên thế giới”.

Phía Việt Nam lên tiếng đúng ngày Quốc hội Nhật bỏ phiếu bầu ông Suga, cánh tay phải kỳ cựu của người tiền nhiệm Shinzo Abe, làm tân thủ tướng đầu tiên trong vòng gần tám năm. Chính quyền Hà Nội hồi đầu tháng này từng “đánh giá cao” ông Abe sau khi nhà lãnh đạo này tuyên bố từ chức vì lý do sức khỏe.

Mới đây, Nhật Bản ký thỏa thuận viện trợ không hoàn lại, cung cấp các trang thiết bị y tế trị giá 2 tỷ yên (gần 500 tỷ đồng) cho phía Việt Nam, để giúp phòng chống COVID-19.

Theo Đại sứ quán Nhật tại Hà Nội, dự án viện trợ không hoàn lại này, vốn được ký kết hôm 7/9 giữa Đại sứ Yamada và quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, “sẽ hỗ trợ tăng cường năng lực cho hệ thống y tế, phòng ngừa bệnh truyền nhiễm thông qua cung cấp trang thiết bị y tế cho Việt Nam” trong bối cảnh quốc gia Đông Nam Á này “đang nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh truyền nhiễm COVID-19 trong điều kiện ngành y tế dễ bị tổn thương”.

Tin cho hay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và người đồng nhiệm Nhật Bản Shinzo Abe đã hai lần điện đàm kể từ khi bùng phát dịch COVID-19 đầu năm nay, mới nhất là ngày 4/8, trước khi người tại vị lâu năm nhất “xứ sở mặt trời mọc” từ chức. Ngoài thảo luận về hợp tác phòng chống virus Corona, theo VGP News, hai nhà lãnh đạo còn bàn về vấn đề Biển Đông.

Nhật Bản, quốc gia có tranh chấp chủ quyền lãnh hải với Trung Quốc trên biển Hoa Đông, hồi cuối tháng Bảy đã ký thỏa thuận nhằm tăng cường năng lực thực thi hàng hải của Cảnh sát Biển Việt Nam cũng như tạo điều kiện cho cơ quan này mua tàu mới, theo Cơ quan Hợp tác Quốc tế của Nhật Bản.

VOA Express

XS
SM
MD
LG