Đường dẫn truy cập

Mỹ: Ứng viên Joe Biden trỗi dậy trong ngày 'Siêu Thứ Ba'


Ứng viên Joe Biden.
Ứng viên Joe Biden.

Cựu Phó Tổng thống Joe Biden hôm 3/3 giành chiến thắng tại 9 trong số 14 tiểu bang tổ chức bỏ phiếu chọn ứng viên tổng thống của Đảng Dân chủ, theo Reuters.

Trong khi đó, theo hãng tin Anh, ông Bernie Sanders dẫn đầu ở California trong cuộc tranh cử được coi là lớn nhất trong ngày "Siêu Thứ Ba".

Reuters cho rằng ông Biden đã gây bất ngờ lớn trong ngày khi giành thắng lợi ở Texas, cuộc tranh cử lớn hàng thứ hai sau California, nơi ông Sanders dốc nhiều sức lực để vận động tranh cử.

Tin cho hay, ông Sanders giành chiến thắng ở các tiểu bang Colorado, Utah và tiểu bang nhà là Vermont.

Theo Reuters, Fox News và AP dự đoán ông Sanders chiến thắng ở California vốn có 415 đại biểu và là con số lớn nhất trong cuộc tranh cử. Tuy nhiên, hãng tin Anh nói thêm rằng công ty nghiên cứu Edison Research và một số kênh truyền hình khác chưa tuyên bố người giành chiến thắng ở California, trong khi kết quả vẫn tiếp tục được cập nhật.

Theo Reuters, với sự hậu thuẫn của các cử tri Mỹ gốc Phi, cùng những người cao tuổi và có quan điểm ôn hòa, ông Biden còn giành thắng lợi ở Alabama, Arkansas, Massachusetts, Minnesota, North Carolina, Oklahoma, Tennessee và Virginia.

Đây là thắng lợi được cho là mang tính bước ngoặt đối với ông Biden sau các kết quả không mấy khả quan ở Iowa và New Hampshire. Cho tới một tuần trước, ông còn đứng sau ông Sanders ở hầu hết các tiểu bang cũng như trong các cuộc thăm dò ý kiến trên toàn quốc.

Tuy nhiên, theo Reuters, thắng lợi ở South Carolina hôm 29/2 đã mang lại động lực lớn cho chiến dịch tranh cử của ông Biden, giúp ông giành được sự hậu thuẫn của các quan chức thuộc Đảng Dân chủ cũng như các ứng viên đối thủ mà nay đã ngừng tranh cử.

Trong khi ông Biden và ông Sanders giành thắng lợi ở gần như tất cả các tiểu bang tổ chức bầu cử trong ngày “Siêu Thứ Ba”, tỷ phú Bloomberg chỉ có chiến thắng duy nhất tại American Samoa, vùng lãnh thổ nhỏ bé thuộc Mỹ.

Reuters dẫn lời các trợ lý của ông Bloomberg nói rằng ông sẽ đánh giá xem có tiếp tục tranh cử hay không vào ngày 4/3.

Trong khi đó, tình hình cũng không mấy khả quan đối với Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren. Bà thậm chí còn thất bại tại tiểu bang nhà Massachusetts, nơi ông Biden giành chiến thắng dù không chi tiền vận động cũng như không triển khai bất kỳ nhân viên nào tại đó.

Cho tới nay, theo Reuters, ông Biden đang dẫn đầu về số đại biểu với 371 so với 301 của ông Sanders.

Một ứng viên cần phải giành được 1.991 đại biểu để trở thành ứng viên tổng thống của Đảng Dân chủ tại hội nghị của đảng vào tháng Bảy tới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG