Đường dẫn truy cập

Nhật Bản có thể dời Olympic đến cuối năm


Một vận động viên thực hành thắp đuốc Olympic cho Thế vận hội Tokyo 2020 (15/2/2020). (Ảnh CHARLY TRIBALLEAU / AFP)
Một vận động viên thực hành thắp đuốc Olympic cho Thế vận hội Tokyo 2020 (15/2/2020). (Ảnh CHARLY TRIBALLEAU / AFP)

Theo hợp đồng đăng cai Olympic 2020, Tokyo có thể hoãn Thế vận hội cho đến cuối năm nay. Bộ trưởng Olympic Nhật Bản cho biết như vậy hôm thứ Ba 3/3, trong bối cảnh lo ngại virus corona có thể phá vỡ đại hội thể thao này.

Bộ trưởng Seiko Hashimoto nói với Quốc hội: “Hợp đồng quy định rằng Thế vận hội được tổ chức trong năm 2020. Điều đó có thể được hiểu là Olympic được phép hoãn lại.”

Tuy nhiên, chính phủ Nhật Bản và thành phố chủ nhà Tokyo vẫn cam kết tổ chức Thế vận hội theo đúng thời gian dự định, bắt đầu vào ngày 24 tháng 7, bà Hashimoto nói thêm. Và theo thỏa thuận đăng cai, quyền hủy bỏ Thế vận hội thuộc về Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC).

Ông Thomas Bach, chủ tịch IOC, hôm 3/3 nhắc lại rằng các công tác chuẩn bị vẫn đang được tiến hành cho một Thế vận hội thành công tại Tokyo.

Bất kỳ một gián đoạn nào cũng khiến cho Thế vận hội phải tốn kém rất nhiều.

Ngân sách mới nhất cho Olympic 2020 là 1,35 nghìn tỷ yên (12,51 tỷ USD), trong đó chính phủ Nhật Bản cung cấp 120 tỷ yên để xây dựng sân vận động Olympic và 30 tỷ yên cho chi phí của Paralympics 2020, bà Hashimoto nói.

Trong tình hình dịch Covid-19 hiện nay, chính phủ Nhật đã yêu cầu các trường đóng cửa và khuyến khích việc hủy bỏ các sự kiện, bao gồm các sự kiện thể thao có thể thu hút rất đông người tham dự.

Hiệp hội Thể thao Nhật Bản và các nhà tổ chức Olympic và Paralympic Tokyo 2020 cho biết hôm 3/3 rằng họ sẽ hủy một trận đấu thử nghiệm môn bóng bầu dục xe lăn trong tháng này do Covid-19.

XS
SM
MD
LG