Đường dẫn truy cập

Hà Nội xác nhận Hải Dương 8 mở rộng hoạt động trong vùng EEZ của VN


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam - Lê Thị Thu Hằng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam - Lê Thị Thu Hằng.

Bộ Ngoại giao Việt Nam chính thức xác nhận thông tin nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc “tiếp tục mở rộng hoạt động tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam”.

Trong cuộc họp báo ngày 3/10, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nói rằng hành động của Trung Quốc “vi phạm nghiêm trọng chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam”, và Hà Nội “kiên quyết phản đối hành động này và đã có giao thiệp với phía Trung Quốc”.

“Một lần nữa, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay vi phạm, rút toàn bộ nhóm tàu nói trên ra khỏi vùng biển Việt Nam và không để tái diễn hành động vi phạm tương tự”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nói.

Kể từ đầu tháng 7, tàu thăm dò Hải Dương 8 của Trung Quốc cùng với nhóm tàu hải cảnh hộ tống đã xâm nhập vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, gần khu vực Bãi Tư Chính, nơi Việt Nam đang hợp tác với một số nước để thăm dò và khai thác dầu khí. Sự kiện này đã đẩy căng thẳng trong quan hệ Việt-Trung lên đến đỉnh điểm, kể từ sau khi Bắc Kinh đưa giàn khoan HD-981 vào Biển Đông năm 2014.

Bất chấp những phản đối chính thức từ phía Hà Nội, Trung Quốc vẫn không dừng lại hoạt động của nhóm tàu này, dẫn đến những suy đoán có thể xảy ra đụng độ vũ trang nếu Bắc Kinh tiếp tục leo thang hành động và đưa giàn khoan khu vực.

Cũng trong cuộc họp báo chiều 3/10, khi được hỏi về thông tin Trung Quốc thông báo triển khai giàn khoan dầu mới Hải Dương 982 ở Biển Đông, nhưng chưa nêu vị trí chính xác, kể từ ngày 21/9, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nói phía Việt Nam “đang theo dõi và xác minh thông tin này”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG