Đường dẫn truy cập

Người biểu tình Hong Kong ném cờ TQ, đụng độ với cảnh sát


Người biểu tình ném lại đạn hơi cay trong một vụ đụng độ với cảnh sát ở Hong Kong, ngày 3 tháng 8, 2019.
Người biểu tình ném lại đạn hơi cay trong một vụ đụng độ với cảnh sát ở Hong Kong, ngày 3 tháng 8, 2019.

Người biểu tình và nhà chức trách ở Hong Kong lại đụng độ vào ngày thứ Bảy, trong lúc người biểu tình tháo quốc kì của Trung Quốc khỏi cột cờ và ném nó xuống Cảng Victoria mang tính biểu tượng và cảnh sát đã bắn hơi cay sau khi một số người biểu tình phá hoại đồn cảnh sát.

Vào chiều ngày thứ Bảy, hàng chục ngàn người biểu tình mặc đồ đen đã tràn xuống chật kín một con đường lớn trong một khu chợ đông đúc, nơi mà các cửa hàng đã đóng cửa từ trước vì dự liệu một cuộc biểu tình kéo dài, theo AP. Họ cũng chặn một đường hầm và bao vây các đồn cảnh sát nơi mà các dịch vụ không khẩn cấp bị đình chỉ.

Cảnh sát đã cảnh báo trước đó trong ngày rằng những người nào tiếp tục vượt qua phạm vi biểu tình được chấp thuận trước sẽ là vi phạm pháp luật. Họ kêu gọi người biểu tình đi theo các tuyến đường và thời gian đã được định sẵn sau khi các cuộc đụng độ bạo lực nổ ra trong các cuộc biểu tình trước đó trong phong trào biểu tình kéo dài suốt mùa hè. Bất kì cuộc biểu tình nào không được chấp thuận trước sẽ bị “đẩy lùi” như những cuộc tụ tập bất hợp pháp, cảnh sát nói.

Sau khi những người biểu tình thách thức những lời cảnh báo đó, cảnh sát bắn một loạt hơi cay vào tối ngày thứ Bảy để đẩy lùi một số người biểu tình ném gạch vào đồn cảnh sát và xịt sơn lên tường bên ngoài, AP tường trình.

Những người biểu tình sau đó dựng hàng rào chướng ngại vật với dù, rào chắn đường bằng kim loại và thùng rác công cộng trong khi cảnh sát cầm khiên đứng yên và giương cao các biểu ngữ cảnh báo về hơi cay. Người biểu tình cũng đốt các tấm các-tông để tạo thành rào chắn.

Trong một cuộc biểu tình riêng rẽ vào ngày thứ Bảy, hàng ngàn người mặc đồ trắng tập trung tại một công viên ở Hong Kong để bày tỏ sự ủng hộ của họ đối với cảnh sát. Họ giơ cao những biểu ngữ có nội dung “Hãy cho hòa bình một cơ hội.”

Những người biểu tình ủng hộ dân chủ bắt đầu dựng các trạm sơ cứu và phát mũ bảo hiểm vài giờ sau khi cuộc tập hợp của họ bắt đầu. Khi một nhóm đến bến cảng gần một trung tâm mua sắm sang trọng và khách sạn cao cấp, một số người biểu tình đã trèo lên một cụm cột cờ và gỡ quốc kì Trung Quốc.

Sau khi tranh luận có nên sơn cờ đen lá cờ hay không, họ quyết định ném nó xuống nước trước khi cảnh sát can thiệp.

Một thuộc địa cũ của Anh, Hong Kong được trao trả lại cho Trung Quốc vào năm 1997 theo mô hình “một quốc gia, hai chế độ” cho thành phố này một số quyền tự do nhất định mà cư dân đại lục không được hưởng. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, một số người Hong Kong đã cáo buộc Bắc Kinh làm xói mòn quyền tự chủ của họ thông qua việc bắt giữ những người bán sách và nhà hoạt động.

Những tình cảm như vậy đã thúc đẩy các cuộc biểu tình rầm rộ hiện nay, được khơi mào vào đầu tháng 6 bởi một đạo luật dẫn độ được đề xuất mà sẽ cho phép cư dân Hong Kong bị đưa đến Trung Quốc đại lục để hầu tòa.

Dù chính phủ đã đình chỉ luật này, những người biểu tình tiếp tục gây sức ép với năm yêu cầu chính, bao gồm bầu cử trực tiếp và một cuộc điều tra về sự tàn bạo của cảnh sát. Nhà lãnh đạo Hong Kong được lựa chọn bởi một ủy ban thân Bắc Kinh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG