Đường dẫn truy cập

Mỹ cáo buộc Iran tấn công tàu chở dầu, Tehran bác bỏ


Một tàu chở dầu bốc cháy vì bị tấn công trong Vịnh Ôman, 13/6/2019
Một tàu chở dầu bốc cháy vì bị tấn công trong Vịnh Ôman, 13/6/2019

Iran hôm thứ Sáu 14/6 nói thật đáng báo động và sai trái khi Mỹ quy trách nhiệm cho Tehran về các cuộc tấn công vào hai tàu chở dầu trên đường vào vùng Vịnh. Vụ việc vừa xảy ra gây lo ngại về một cuộc đối đầu mới trên tuyến đường vận chuyển dầu quan trọng.

Washington đã công bố một đoạn video mà họ nói là nó cho thấy Vệ binh Cách mạng Iran đứng sau các cuộc tấn công hôm thứ Năm 13/6 gần eo biển Hormuz nhằm vào tàu Kokuka Courageous thuộc sở hữu của Nhật Bản, và tàu Front Altair thuộc sở hữu của Na Uy, làm tàu này bị cháy.

Cả hai tàu đều trong trạng thái trôi nổi ở Vịnh Ô-man vào ngày 14/6, sau khi các thủy thủ phải rời tàu sau các cuộc tấn công làm giá dầu tăng vọt.

“Đánh giá của chính phủ Hoa Kỳ cho thấy Cộng hòa Hồi giáo Iran chịu trách nhiệm về các vụ tấn công xảy ra ở Vịnh Ô-man”, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Mike Pompeo nói với các phóng viên.

Ông cho biết đánh giá này dựa trên thông tin tình báo, loại vũ khí được sử dụng, cách thức tiến hành và các cuộc tấn công tương tự gần đây.

Washington đã quy trách nhiệm cho Iran hoặc tay chân của nước này về các cuộc tấn công hôm 12/5 đã làm tê liệt 4 tàu chở dầu trong cùng khu vực. Washington cũng cho rằng Tehran đứng sau các cuộc không kích bằng máy bay không người lái hôm 14/5 vào hai trạm bơm dầu của A-rập Xê-út. Tehran đã bác bỏ tất cả các cáo buộc này.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi phát biểu: “Những cáo buộc này rất đáng báo động”. Ông nói thêm rằng đổ lỗi cho Iran về các cuộc tấn công hôm 13/5 “là cách đơn giản và thuận tiện nhất đối với ông Pompeo và các quan chức Hoa Kỳ khác”.

“Chúng tôi có trách nhiệm đảm bảo an ninh cho eo biển và chúng tôi đã cứu hộ thủy thủ đoàn của những chiếc tàu chở dầu bị tấn công đó trong thời gian ngắn nhất có thể”, ông nói, theo tin của đài phát thanh nhà nước Iran.

Các quan chức an ninh của Hoa Kỳ và Châu Âu, cũng như các nhà phân tích khu vực, nói thận trọng rằng không nên đưa ra ngay kết luận, và để ngỏ khả năng là các tay chân của Iran, hoặc một bên nào đó hoàn toàn khác, có thể là người chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công hôm 13/6.

Trước tình trạng căng thẳng ở khu vực đang gia tăng, Tổng Thư ký LHQ, ông Antonio Guterres, nói tại một cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ hôm thứ 13/6 rằng thế giới không thể để xảy ra một cuộc đối đầu lớn ở vùng Vịnh.

Iran và Hoa Kỳ đều nói rằng họ muốn tránh một cuộc chiến.

Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ nói hôm 13/6: “Chúng tôi sẽ bảo vệ lợi ích của mình, nhưng một cuộc chiến với Iran không phục vụ lợi ích chiến lược của chúng tôi, cũng không phục vụ lợi ích tốt nhất của cộng đồng quốc tế”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG