Đường dẫn truy cập

Nhân viên công nghệ Trung Quốc phản đối điều kiện làm việc khắc nghiệt


Alibaba nằm trong số các công ty bị chỉ trích vì bắt nhân viên công nghệ làm ngoài giờ nhiều
Alibaba nằm trong số các công ty bị chỉ trích vì bắt nhân viên công nghệ làm ngoài giờ nhiều

Các nhân viên ngành công nghệ Trung Quốc lên mạng phản đối việc phải làm thêm giờ rất mệt mỏi tại một số công ty. Đây là một động thái hiếm hoi chống lại tập quán làm việc trong ngành công nghệ Trung Quốc.

Các bài viết về cuộc phản kháng đã lan truyền chóng mặt trên GitHub của Microsoft, nơi tự coi là diễn đàn lớn nhất thế giới của những người làm nghề viết mã phần mềm, cũng như trên một số công cụ lập trình khác, trong bối cảnh có những vụ sa thải quy mô lớn trong lĩnh vực này.

Cuộc phản kháng nhắm mục tiêu vào tập quán làm việc trong ngành, gọi tắt là “996”, hàm ý là làm việc từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối, 6 ngày một tuần.

Một nhà hoạt động ẩn danh đã khởi động ‘dự án 996.ICU’ trên trang GitHub tuần trước, ở đó, các nhân viên chia sẻ ví dụ về lịch trình làm việc phụ trội quá sức, ghi các công ty tồi nhất vào danh sách đen, và bầu chọn các công ty có điều kiện làm việc tốt hơn.

Tập đoàn Alibaba, hãng JD.com và hãng sản xuất máy bay không người lái DJI Technology Co Ltd nằm trong số các công ty bị ghi vào danh sách đen.

996.ICU là dự án được đánh dấu để xem nhiều nhất trong ngày 29/3, với hơn 176.000 người theo dõi.

Chiến dịch chống tập quán làm việc 996 đã lan truyền chóng mặt trên Weibo, thu hút hàng ngàn phản hồi trên phiên bản Trung Quốc nhái theo Twitter.

Một số trình duyệt của Trung Quốc trong tuần này đã cấm việc truy cập vào đường dẫn chống 996 trên GitHub, nại lý do pháp lý.

Chiến dịch chống 996 là ví dụ mới nhất về việc các nhà hoạt động đòi cải thiện điều kiện làm việc và ủng hộ những lời kêu gọi là nhân viên cần có đại diện công đoàn, nhất là tại thời điểm khi mà tăng trưởng kinh tế đang chậm lại.

Katt Gu, luật sư và tư vấn pháp lý tại hãng khởi nghiệp về công nghệ Dimension có trụ sở ở Thượng Hải, cho rằng chiến dịch 996 là ‘một bước ngoặt’.

Bà nói: “Đã đến lúc phải trừng phạt những công ty lớn và xấu xa, không bảo vệ các quyền của nhân viên”.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG