Đường dẫn truy cập

Người Sài Gòn và ‘biến cố’ của ông Đinh La Thăng


Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng trong cuộc gặp năm 2016 với Ngoại trưởng Mỹ khi ấy là ông John Kerry.
Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng trong cuộc gặp năm 2016 với Ngoại trưởng Mỹ khi ấy là ông John Kerry.

Vụ bí thư thành ủy Sài Gòn đối mặt với khả năng bị kỷ luật làm dậy sóng mạng xã hội nhiều ngày qua, nhưng đối với một số người dân nơi này, “ai đi, ai ở cũng vậy”.

Các chức vụ của ông Đinh La Thăng được cho là đang “lung lay” sau khi ủy viên Bộ Chính trị này bị một ban giám sát của Đảng Cộng sản Việt Nam “đưa vào tầm ngắm” vì “các sai phạm” ở một tập đoàn nhà nước mà ông lãnh đạo nhiều năm trước.

Ông Đinh La Thăng ‘chưa phải là mục tiêu cuối cùng’?

Chức bí thư của Đinh La Thăng lung lay do sai phạm quá khứ?

Cùng chung quan điểm với một số nhà phân tích, bà Dương Thị Tân, một cư dân ở thành phố được coi là “đầu tàu kinh tế” của Việt Nam, cho rằng đang có “đấu đá” trong nội bộ đảng.

Chuyện kỷ luật thì không phải vì những cái gì ông ấy đã làm và không làm được cho thành phố mà đây là một sự tranh giành, đấu đá.
Bà Dương Thị Tân nói.

Bà nói thêm: “Chuyện kỷ luật thì không phải vì những cái gì ông ấy đã làm và không làm được cho thành phố mà đây là một sự tranh giành, đấu đá. Ông về thành phố này, dù ông đã phát biểu sẽ dành hết thời gian cho thành phố, nhưng mà thực tế là ông chưa làm được cái gì mang dấu ấn cả”.

Bà tân nói tiếp: “Ông ra đi là điều tất nhiên. Một khi phe nhóm, những người đỡ đầu, chống lưng không còn tại vị nữa thì đương nhiên, sự ra đi không thể tránh khỏi”.

Đầu năm ngoái, ông Thăng đã được Ban Chấp hành Trung ương Đảng bầu làm một trong số gần 20 ủy viên của Bộ Chính trị đầy quyền lực ở Việt Nam rồi được chỉ định làm bí thành ủy TP HCM, sau một kỳ đại hội đảng mà giới quan sát cho là có sự “đối đầu” giữa Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng khi ấy là ông Nguyễn Tấn Dũng.

Giới quan sát cho là có sự “đối đầu” giữa Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng khi ấy là ông Nguyễn Tấn Dũng trong đại hội đảng năm 2016.
Giới quan sát cho là có sự “đối đầu” giữa Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng khi ấy là ông Nguyễn Tấn Dũng trong đại hội đảng năm 2016.

Sau khi nhậm chức, ông Thăng từng được nhiều người ví là “Nguyễn Bá Thanh của Sài Gòn” vì có những tuyên bố thẳng thừng giống như Bí thư thành ủy Đà Nẵng trước khi quan chức này qua đời năm 2015.

Không chấp nhận TP HCM tụt hậu như một định mệnh.
Ông Đinh La Thăng nói tháng Tư năm 2016

Quan chức từng bị báo Trung Quốc cáo buộc “nhen nhóm tinh thần bài Bắc Kinh” sau khi ông “xạc” một nhà thầu của quốc gia đông dân nhất thế giới vì gây chết người trong một dự án đã có những tuyên bố như “không chấp nhận TP HCM tụt hậu như một định mệnh” hay “mục tiêu của chúng ta là vì dân, tôi chỉ nói 4 chữ thôi, ‘vì dân, hành động’, không nói nhiều. Đi ngay vào giải pháp".

Về những diễn biến được cho là “bất lợi” đối với cựu Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận Tải, bà Tân nói rằng ai lên ai xuống cũng vậy.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng có quan điểm như thế nào về vụ ông Đinh La Thăng?
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng có quan điểm như thế nào về vụ ông Đinh La Thăng?

Bà nói: “Dù là ai, đi hoặc ở, người dân chúng tôi cũng không vui mừng hay buồn phiền gì cả, vì xét cho cùng, lãnh đạo nào lên cũng vậy thôi. Họ cũng sẽ vẫn là một tư duy đấy, vẫn lối làm ăn đấy, vẫn lợi ích cái nhóm của họ, thì người chịu thiệt hại luôn luôn là người dân”.

Cho đến ngày cộng sản vẫn còn cầm quyền, ai thăng, ai giáng ở bất kỳ vị trí nào trong bộ máy quyền lực của chính thể này đều không khác nhau đối với tôi. Bởi vì tất cả đều như nhau.
Luật sư Lê Công Định nói.

Luật sư Lê Công Định, một người dân Sài Gòn, cũng có chung quan điểm với bà Tân. Ông viết trên trang Facebook: “Cho đến ngày cộng sản vẫn còn cầm quyền, ai thăng, ai giáng ở bất kỳ vị trí nào trong bộ máy quyền lực của chính thể này đều không khác nhau đối với tôi. Bởi vì tất cả đều như nhau”.

Trong khi đó, bạn đọc có tên Phạm Văn Túy có địa chỉ sinh sống ở TP HCM bình luận trên trang Facebook của ban Việt Ngữ của Đài Tiếng nói Hoa Kỳ rằng “ông Thăng mà mất chức bí thư [thì] thật là đáng tiếc cho dân”, nhưng không nói rõ điều đáng tiếc đó là gì.

Trong một bài blog viết cho VOA tiếng Việt về việc ai sẽ lên thay ông Thăng nếu ông bị kỷ luật và bãi nhiệm, ông Phạm Chí Dũng, một nhà quan sát chính trường Việt Nam, viết: “… nhiều người dân Sài Gòn lại chẳng mấy quan tâm đến chuyện ai đi ai về. Với họ, ai thì cũng rứa, chỉ giỏi mị mà chẳng thấy làm được gì cho dân…”

Ông Đinh La Thăng ‘chưa phải là mục tiêu cuối cùng’?
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:33 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG