Đường dẫn truy cập

Hơn 2.000 di dân được cứu trong một ngày tại Địa Trung Hải


Người tị nạn chờ tàu Aquarius của Tổ chức Y sĩ Không Biên giới đến cứu, ngày 24/3/2016 tại Địa Trung Hải
Người tị nạn chờ tàu Aquarius của Tổ chức Y sĩ Không Biên giới đến cứu, ngày 24/3/2016 tại Địa Trung Hải

Hơn 2.000 di dân tìm cách đến châu Âu đã được vớt khỏi Địa Trung Hải vào ngày thứ Sáu 14 tháng 4 trong một loạt những vụ tiếp cứu gây xúc động với một người thiệt mạng, các giới chức và nhân chứng cho biết.

Một phát ngôn viên của tuần duyên Ý nói 19 vụ tiếp cứu do tuần duyên hay tàu thuyền của các tổ chức phi chính phủ thực hiện đã cứu được tổng cộng 2.074 di dân đi trên 16 xuồng cao su và 3 thuyền gỗ.

Tổ chức Y sĩ Không Biên giới MSF cho biết trong một Twitter là một thiếu niên đã thiệt mạng trên một xuồng cao su và các hành khách khác được tàu Aquarius của tổ chức cứu thoát.

Tổ chức Y sĩ Không Biên giới viết trên Twitter “Biển cả tiếp tục là một nghĩa trang.”

Phát ngôn viên tuần duyên xác nhận là có một người chết nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Tổ chức Y sĩ Không Biên giới nói hai tàu Aquarius và Prudence của tổ chức đã cứu khoảng 1.000 người đi trên 9 chiếc thuyền.

Các người tị nạn vùng vẫy để nổi trên mặt nước sau khi bị trượt khỏi xuồng cao su vào lúc tàu Phoenix đến cứu. Phoenix là chếc tàu cứu nạn của tổ chức Trạm Y tế Ngoài khơi giúp Di dân (MOAS)

Các đoạn video cho thấy các nhân viên cứu nạn nhảy xuống nước ngoài khơi Libya để cứu di dân.

Ông Darrin Zammit Lupi, nhiếp ảnh viên trên tàu Phoenix nói với Reuters “Trong 19 năm tường thuật các câu chuyện về di dân, tôi chưa bao giờ trải qua những việc như ngày hôm nay.”

Ông nói trong một vụ tiếp cứu, tàu Phoenix cứu được 134 người, hầu hết thuộc các quốc gia tiểu vùng-Sahara.

Những người được tàu của MOAS và MSF cứu được chuyển sang các tàu tuần duyên của Ý, đã cứu những di dân khác, chở về các cảng của Ý.

Theo Tổ chức Di dân Quốc tế, trong năm 2017, tính đến nay đã có 32.000 di dân đến châu Âu bằng đường biển, với hơn 650 người thiệt mạng hay mất tích.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG