Đường dẫn truy cập

Một nhân viên phòng phiếu trao một miếng dán nhỏ có dòng chữ "Tôi đã bầu" cho một cử tri ở Stillwater, Oklahoma, hôm 1/3.
Một nhân viên phòng phiếu trao một miếng dán nhỏ có dòng chữ "Tôi đã bầu" cho một cử tri ở Stillwater, Oklahoma, hôm 1/3.

'Siêu thứ Ba' và cuộc đua nóng bỏng

Cuộc chạy đua để trở thành tổng thống kế tiếp của Mỹ "nóng" hơn bao giờ hết khi cử tri tại ít nhất 11 tiểu bang đi bỏ phiếu. Ai sẽ giành thế thượng phong?

Một ngày trước "Siêu thứ Ba", một cuộc thăm dò của CNN/ORC công bố cho thấy cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton ngày càng gia tăng khoảng cách trên cả nước, vượt xa Thượng nghị sĩ từ tiểu bang Vermont Bernie Sanders, với tỷ lệ 55% so với 38%. Bà Clinton dẫn đầu rất xa về số lượng đại cử tri của đảng Dân chủ tính đến nay.

Cũng cuộc thăm dò đó cho thấy 49% người đảng Cộng hòa ủng hộ tỷ phú bất động sản Donald Trump, lớn hơn tổng số lượng ủng hộ dành cho 4 đối thủ còn lại. Đối thủ gần nhất của ông là ông Rubio được 16%, tiếp theo là ông Cruz 15%. Các cuộc thăm dò toàn quốc khác từ tuần trước cho thấy mức ủng hộ ông Trump dưới 40%, còn các ông Rubio và Cruz mỗi người khoảng 20%.

Super Tuesday là gì?

Super Tuesday (Siêu thứ Ba, 1/3) là ngày các đảng viên Dân chủ và Cộng hòa tranh đua trong các cuộc bầu sơ bộ và bầu kín ở ít nhất 11 bang để đề cử ứng viên ra tranh chức Tổng thống. Cử tri khắp Hoa Kỳ chọn các ứng viên vào những ngày khác nhau trước đại hội đảng của họ vào tháng Bảy. Ngày thứ ba này được gọi là Super Tuesday bởi vì đây là ngày diễn ra nhiều cuộc dự tranh để được đề cử nhất trong lịch tranh cử. Các phiếu bầu trong ngày Super Tuesday chiếm khoảng 1 phần 4 toàn bộ số đại biểu được chọn trong các cuộc bầu sơ bộ.

Ai đi bỏ phiếu?

Các cuộc bầu sơ bộ của các cử tri Cộng hòa và Dân chủ được tổ chức ở các bang Alabama, Arkansas, Colorado, Georgia, Massachusetts, Minnesota, Oklahoma, Tennessee, Texas, Vermont và Virginia.

Các cuộc họp bầu kín được tổ chức cho đảng Cộng hòa ở Alaska và Wyoming.

Đảng viên Dân chủ ở đảo Samoa của Mỹ và đang viên dân chủ đang sinh sống ở nước ngoài cũng có thể bỏ phiếu vào ngày thứ ba này.

Cuộc bỏ phiếu đã kết thúc tại các tiểu bang Georgia, Vermont và Virginia vào lúc 7 giờ tối (giờ miền đông nước Mỹ), tức 7 giờ sáng (giờ Hà Nội).

Về phía đảng Dân chủ, cựu đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ Hillary Clinton giành thắng lợi ở tiểu bang Virginia và Georgia.

Trong khi đó, thượng nghị sĩ Bernie Sanders thắng ở tiểu bang nhà Vermont.

Tải thêm

XS
SM
MD
LG