Đường dẫn truy cập

Bộ Nội vụ Anh cấp visa 6 tháng cho nghệ sĩ TQ Ngải Vị Vị


Nghệ sĩ bất đồng chính kiến Ngải Vị Vị trong một buổi phỏng vấn với Reuters tại Bắc Kinh hồi tháng 4/2015.
Nghệ sĩ bất đồng chính kiến Ngải Vị Vị trong một buổi phỏng vấn với Reuters tại Bắc Kinh hồi tháng 4/2015.

Bộ Nội vụ Anh cho biết đã cấp visa 6 tháng loại B cho Ngải Vị Vị, nghệ sĩ Trung Quốc nổi tiếng là người ăn nói bộc trực, dù ông Ngải Vị Vị trước đó nói ông đã bị bác đơn xin visa loại này.

Trên trang Istagram của mình, ông Ngải nói Văn phòng cấp Visa và Di trú Anh chỉ cấp giấy chiếu khán nhập cảnh 20 ngày cho ông, viện lẽ ông đã nói dối trên đơn xin visa về cái gọi là ‘quá trình tội phạm’ của ông.

Bức thư -có chữ ký của một quản trị viên đặc trách xét cấp giấy nhập cảnh- viết ‘theo những tài liệu phổ biến công khai, ông đã từng bị kết tội hình sự ở Trung Quốc, nhưng ông đã không khai báo thông tin này’.

Tuy nhiên Bộ Nội vụ nói rằng “tin nói rằng ông Ngải đã bị bác đơn xin visa là không chính xác”, và cải chính rằng “ông Ngải đã được cấp visa để cho phép ông du hành tới nước Anh trong toàn bộ thời gian mà ông đã yêu cầu”.

Nghệ sĩ 57 tuổi này là người thường xuyên chỉ trích Bắc Kinh, ông chưa từng bị chính thức cáo buộc hoặc kết tội về một tội hình sự nào, mặc dù ông đã nhiều lần bị nhà cầm quyền Trung Quốc sách nhiễu, bắt giữ và phạt vạ.

Năm 2011, ông Ngải bị cầm giữ trong gần 3 tháng và bị tước sổ hộ chiếu. Một công ty mà ông có liên kết sau đó bị phạt 2,4 triệu đô la về tội trốn thuế, một biện pháp trừng phạt mà ông Ngải Vị Vị cho là nhắm vào ông vì những hoạt động tích cực của ông.

Một tin nhắn Instagram riêng cũng tải lên trong ngày hôm nay cho biết ông Ngải Vị Vị đã giải thích với các giới chức Anh rằng ông chưa hề bị chính thức cáo buộc hoặc kết án về bất cứ tội hình sự nào, nhưng giới thẩm quyền Anh đã bác bỏ, ‘không chịu thừa nhận bất cứ sai sót nào trong thẩm định của họ’.

Tin này viết “quyết định này là một sự bác bỏ các quyền của Ngải Vị Vị trong tư cách một công dân bình thường, nói lên lập trường ngả về những kẻ đã gây ra những gian khổ cho những người bênh vực nhân quyền.”

Ông Ngải Vị Vị đã rời Trung Quốc hôm nay trên đường tới nước Đức, sau khi ông được hoàn trả sổ hộ chiếu. Nước Đức mới đây đã cấp visa 4 năm cho phép ông được nhập cảnh nhiều lần vào nước này.

Nghệ sĩ Trung Quốc này nổi danh trên trường quốc tế sau khi thiết kế Vận động trường Tổ Chim cho Thế Vận Hội Bắc Kinh năm 2008.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG