Đường dẫn truy cập

Úc tính trao thêm quyền sát thương cho tình báo


Ngoại trưởng Úc Marise Payne.
Ngoại trưởng Úc Marise Payne.

Chính phủ Úc hôm 29/11 đề xuất cho phép các điệp viên hoạt động ở nước ngoài có thể sử dụng vũ lực sát thương đối với những ai có thể gây tổn hại tới việc thu thập tình báo, cho phép cơ quan phản gián của nước này chủ động hơn.

Theo Reuters, luật pháp Australia hiện cho phép các nhân viên tình báo ở nước ngoài có thể sử dụng vũ lực sát thương để tự vệ, bảo vệ mạng sống của các nhân viên tình báo khác hoặc để bảo vệ những ai làm việc cho chính quyền Canberra.

Ngoại trưởng Marise Payne được dẫn lời nói trong một tuyên bố rằng “các thay đổi đồng nghĩa với việc các nhân viên có khả năng bảo vệ nhiều người hơn và có thể sử dụng vũ lực phù hợp nếu ai đó gây nguy cơ đối với hoạt động tình báo”.

Bà Payne nói rằng đây là việc làm cần thiết vì các nhân viên tình báo Úc ở nước ngoài đang phải đối mặt với các nguy hiểm ngày càng lớn.

Theo hãng tin Anh, luật sửa đổi sẽ cho phép cơ quan tình báo của Úc ở nước ngoài sử dụng vũ lực sát thương để bảo vệ các cá nhân, trong đó có các con tin.

Australia, một đồng minh thân cận của Mỹ, từng đưa quân tới Afghanistan và Iraq.

Nước này đang trong tình trạng cảnh giác cao trước các nguy cơ tấn công ở cả trong nước lẫn tại các đại sứ quán ở nước ngoài.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG