Đường dẫn truy cập

Ông Kim Jong Un muốn 'đạt kết quả' với TT Trump


Ông Kim và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Bắc Kinh hôm 8/1.
Ông Kim và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Bắc Kinh hôm 8/1.

Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un đã nói với lãnh đạo của nước đồng minh lớn duy nhất của nước này là Trung Quốc rằng ông muốn “đạt các kết quả” về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên trong cuộc họp thượng đỉnh thứ hai với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.

Theo AP, thông tin này được truyền thông nhà nước Trung Quốc đăng tải hôm 10/1, một ngày sau khi ông Kim rời Bắc Kinh trên đoàn tàu đặc biệt sau hai ngày thăm thủ đô Trung Quốc.

Cùng ngày, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in kêu gọi Triều Tiên tiến hành các biện pháp táo bạo hơn nhằm giải trừ hạt nhân và rằng Hoa Kỳ nên thưởng cho hành động đó.

Theo AP, ông Moon cũng muốn các biện pháp trừng phạt hà khắc đối với Bình Nhưỡng được dỡ bỏ để Seoul có thể tái tục các dự án hợp tác kinh tế hiện bị ngưng trệ với nước láng giềng.

Nguyên thủ Hàn Quốc nói thêm rằng xử lý vấn đề trừng phạt Bắc Hàn là điểm mấu chốt để Bình Nhưỡng nhanh chóng phi hạt nhân hóa và nhận được các biện pháp đối ứng từ Mỹ.

Ông Moon nói rằng điều đó nên nằm đầu trong nghị trình của cuộc họp thượng đỉnh thứ hai được nhiều người kỳ vọng giữa lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Donald Trump.

Theo AP, ông nói tại một cuộc họp báo rằng “Bắc Hàn biết rằng nước này cần có các bước đi phi hạt nhân hóa rõ ràng để các biện pháp trừng phạt quốc tế được dỡ bỏ và Hoa Kỳ cũng nhận thấy rằng các biện pháp đối ứng là điều cần thiết nhằm đáp lại các biện pháp phi hạt nhân hóa của Bắc Hàn”.

Ông Moon nói như trên chỉ một vài ngày sau khi ông Kim sử dụng bài diễn văn nhân dịp năm mới để nói rằng ông sẵn sàng tái tục hai dự án hợp tác liên Triều lớn đã bị ngưng trệ.

Ông Kim cũng nói thêm rằng ông sẵn sàng có các bước đi khác nếu Hoa Kỳ tiếp tục thúc đẩy các biện pháp trừng phạt đơn phương cũng như các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc vẫn được duy trì.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG