Đường dẫn truy cập

Ông Joe Biden kêu gọi đoàn kết sau khi thắng lớn


Ông Joe Biden trong một cuộc vận động tranh cử.
Ông Joe Biden trong một cuộc vận động tranh cử.

Ông Joe Biden hôm 10/3 giành thắng lợi mang tính quyết định trong cuộc bầu cử sơ bộ ở các tiểu bang Michigan, Missouri, Mississippi và Idaho, theo Reuters.

Hãng tin Anh cho rằng thắng lợi lớn này mở đường cho ông Biden, 77 tuổi, thẳng tiến trong hành trình trở thành ứng viên tổng thống của Đảng Dân chủ ra đối đầu với ông Trump, thành viên Đảng Cộng hòa, vào ngày 3/11.

Sau các chiến thắng trên, cựu phó tổng thống Mỹ đã kêu gọi đoàn kết trong Đảng Dân chủ, một động thái mà Reuters nói là nhắm tới các ủng hộ viên của ông Bernie Sanders.

“Chúng ta chia sẻ một mục tiêu chung, và chúng ta sẽ cùng nhau đánh bại Donald Trump”, ông Biden nói tại Philadelphia, đồng thời gửi lời cám ơn ông Sanders và các ủng hộ viên của thượng nghị sĩ này vì sự nhiệt huyết của họ.

Reuters dẫn hãng nghiên cứu Edison Research nói rằng ông Biden giành chiến thắng ở Michigan, Missouri, Mississippi và Idaho nhờ sự ủng hộ của nhiều tầng lớp, trong đó có phụ nữ, người Mỹ gốc Phi, những cử tri có tuổi, các thành viên công đoàn cũng như những người không có bằng cấp.

Tại hai bang khác là Washington và North Dakota, hiện chưa có kết quả chung cuộc, nhưng cánh cửa đối với ông Sanders, theo Reuters, dường như đã hẹp lại.

Theo hãng tin này, ông Sanders, 78 tuổi, từng hy vọng giành thắng lợi ở Michigan, nhưng bất thành.

Việc thất bại ở tiểu bang mà ông Sanders từng giành chiến thắng trong chiến dịch tranh cử năm 2016 sẽ gây thêm áp lực rời bỏ cuộc đua năm nay của thượng nghị sĩ theo chủ nghĩa xã hội để dốc sức giúp phe Dân chủ đánh bại ông Trump.

Theo Reuters, theo đề xuất của các quan chức y tế, cả ông Biden và ông Sanders đều hủy các sự kiện vận động tranh cử tối ngày 10/3 để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19.

Ông Biden cũng dự kiến sẽ hủy một sự kiện ở Florida vào ngày 12/3, và thay vào đó, ông sẽ có bài phát biểu về virus Corona tại bang nhà Delaware.

Ông được Reuters dẫn lời nói rằng việc xử lý virus Corona thể hiện “sự lãnh đạo của tổng thống”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG