Đường dẫn truy cập

Ứng viên Dân chủ ở Georgia thắng cử vào Thượng viện Mỹ


Ông Raphael Warnock.
Ông Raphael Warnock.

Ứng viên Dân chủ ở Georgia hôm 5/1 đã giành một ghế trong cuộc đua vòng hai vào Thượng viện, và người thứ hai đang dẫn trước đối thủ Cộng hòa, tiến gần hơn tới khả năng giành quyền kiểm soát Thượng viện và cơ hội thúc đẩy các mục tiêu chính sách của Tổng thống đắc cử Joe Biden, theo Reuters.

Tin cho hay, ông Raphael Warnock đã đánh bại đương kim thượng nghị sĩ Cộng hòa Kelly Loeffler để trở thành thượng nghị sĩ da đen đầu tiên của Georgia.

Trong cuộc đua thứ hai, Jon Ossoff, 33 tuổi, đang dẫn trước với tỷ lệ sít sao trước đương kim thượng nghị sĩ David Perdue, và nếu thắng cử, ông Ossoff sẽ trở thành thượng nghị sĩ trẻ tuổi nhất.

Với 98% số phiếu đã được kiểm, ông Warnock dẫn trước bà Loeffler khoảng 54 nghìn phiếu, tức khoảng 1,2% tổng số phiếu, theo công ty nghiên cứu Edison Research. Trong khi đó, ông Ossoff dẫn trước ông Perdue hơn 16 nghìn phiếu.

Thắng cử trong cả hai cuộc đua sẽ giúp phe Dân chủ giành quyền kiểm soát Thượng viện, khi Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris sẽ có lá phiếu quyết định phá thế cân bằng 50 – 50, sau khi bà và ông Biden nhậm chức ngày 20/1. Đảng Dân chủ đã giành thế đa số sít sao ở Hạ viện, theo Reuters.

Hãng tin này nhận định rằng nếu phe Cộng hòa vẫn giữ được ghế của ông Perdue ở Thượng viện, về cơ bản, họ sẽ nắm quyền phủ quyết nghị trình của ông Biden liên quan tới các bổ nhiệm chính trị và tư pháp cũng như các sáng kiến về lập pháp.

VOA Express

XS
SM
MD
LG