Đường dẫn truy cập

Điện Kremlin theo dõi, vô cùng quan ngại về hành động của Mỹ đối với Ukraine


Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hồi tháng 12/2021 (ảnh tư liệu).
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hồi tháng 12/2021 (ảnh tư liệu).

Hôm thứ Ba 25/1, Nga cho biết họ đang theo dõi với mối quan ngại to lớn sau khi Hoa Kỳ đặt 8.500 binh sĩ vào tình trạng báo động, sẵn sàng triển khai đến châu Âu phòng trường hợp khủng hoảng Ukraine leo thang.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cáo buộc Washington đang làm tăng thêm căng thẳng về Ukraine – ông nhắc lại lập trường của Moscow là cuộc khủng hoảng đang bị các hành động của Mỹ và NATO đổ thêm dầu vào lửa, chứ không phải là do chính Nga đã tập trung hàng chục nghìn quân gần biên giới Ukraine.

Các quốc gia phương Tây cáo buộc Nga lên kế hoạch cho một cuộc tấn công mới vào Ukraine. Nga từng xâm lược Ukraine vào năm 2014. Moscow phủ nhận chuyện có bất kỳ kế hoạch nào như vậy nhưng cũng nói rằng họ có thể thực hiện hành động quân sự nào đó trừ khi được đáp ứng các yêu cầu, trong đó có việc NATO phải hứa không bao giờ kết nạp Kyiv.

Hôm 24/1, NATO cho hay họ đặt các lực lượng trong tình trạng chờ lệnh và củng cố Đông Âu bằng cách bổ sung tàu chiến và máy bay chiến đấu. Nga lên án các động thái này là "sự điên loạn" của phương Tây.

Ông Peskov cho biết Tổng thống Vladimir Putin sẽ đàm thoại trong tuần này với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron, người cũng đang có kế hoạch hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Nga đang chờ phản hồi bằng văn bản của Mỹ trong tuần này về danh sách các yêu cầu an ninh mà Nga đưa ra, trong số đó, Washington bác bỏ một số yêu cầu, cho rằng chúng không có cơ sở.

Ông Peskov nói việc Mỹ đặt một phần binh sĩ vào tình trạng báo động không ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán vì giai đoạn đàm phán hiện tại đã hoàn tất.

(Reuters)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG