Đường dẫn truy cập

Đội tuyển Trung Quốc quyết giành suất dự World Cup 2022


Khán giả Trung Quốc cổ vũ cho đội nhà trong trận đấu với Uzbekistan ngày 31/8/2017 trên sân vận động Vũ Hán trong khuôn khổ vòng loại tranh suất dự World Cup 2018 (REUTERS/Stringer).
Khán giả Trung Quốc cổ vũ cho đội nhà trong trận đấu với Uzbekistan ngày 31/8/2017 trên sân vận động Vũ Hán trong khuôn khổ vòng loại tranh suất dự World Cup 2018 (REUTERS/Stringer).

Bóng đá Trung Quốc đã phải vật lộn suốt hai mươi năm qua để xây dựng cơ hội xuất hiện tại vòng chung kết World Cup. Nhưng mới đây huấn luyện viên Li Tie tỏ ra kiên quyết rằng đội tuyển Trung Quốc của ông sẽ giành một suất dự World Cup ở Qatar vào năm 2022.

Trung Quốc vào tranh vòng cuối suất dự World Cup khu vực châu Á lần thứ hai kể từ khi họ góp mặt ở vòng chung kết năm 2002, và họ sẽ đấu với Australia vào thứ Năm 2/9 tại Doha.

"Các bạn có vẻ mạnh hơn chúng tôi rất nhiều, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi không có cơ hội," Huấn luyện viên Li cảnh báo các đối thủ Úc trước khi rời Trung Quốc sang Qatar vào tuần trước.

"Một điều chắc chắn là - chúng tôi phải dốc toàn tâm, toàn lực với tâm lý sẵn sàng chiến đấu nếu chúng tôi mong đợi tạo ra bất kỳ điều gì bất ngờ ở vòng loại này."

Trung Quốc không nằm trong nhóm 4 đội được đánh giá cao sẽ giành được 4 suất chính thức của châu Á đến Qatar 2022 trong số 12 đội tuyển quốc gia tranh vòng loại thứ 3 World Cup – khu vực châu Á từ nay đến tháng Ba.

Trung Quốc đã tăng cường cho đội hình bị xem là ‘già cỗi’ của họ bằng các cầu thủ nhập tịch và các cầu thủ gốc Hoa ở nước ngoài. Tuy nhiên, nhóm tuyển thủ tài năng này vẫn chưa tỏ ra thuyết phục sẽ giành được một suất đại diện châu Á tại World Cup.

Do ảnh hưởng của đại dịch, Trung Quốc và Úc được phép ‘thử’ trước Sân vận động Quốc tế Khalifa của Doha, một trong những sân đấu của World Cup năm sau, thay vì gặp nhau ở Sydney do hạn chế đi lại.

Cặp đấu này nằm trong Bảng B cùng với Nhật Bản từng 4 lần vô địch châu Á, Ả Rập Xê Út từng 5 lần vào vòng chung kết World Cup, Oman, và đội mới nổi có nhiều triển vọng là Việt Nam.

Nhật Bản, đội được đánh giá cao sẽ giành quyền vào vòng chung kết World Cup lần thứ bảy liên tiếp, sẽ tiếp Oman trong trận mở màn; trong khi Việt Nam, đội lần đầu tiên đến vòng loại thứ 3 này, sẽ đấu với Ả Rập Xê Út.

Trong khi đó, Bảng A bao gồm các đội tuyển thường xuyên góp mặt tại World Cup là Hàn Quốc và Iran cùng với Iraq, Liban, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Syria.

Huấn luyện viên Paulo Bento đang hướng đội tuyển Hàn Quốc đến chiến thắng ở trận mở màn tiếp Iraq trong chiến dịch giành quyền tham dự World Cup lần thứ 10 liên tiếp; trong khi Iran sẽ tiếp Syria.

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất sẽ tiếp Liban trong nỗ lực giành vé trở lại World Cup sau lần ra mắt đầu tiên ở Ý vào năm 1990.

Hai đội đứng đầu mỗi bảng sẽ giành suất chính thức tham dự World Cup trong khi đội đứng thứ ba của mỗi bảng sẽ đấu một loạt trận playoff với cả đội của châu lục khác để giành suất dự thứ năm.

XS
SM
MD
LG