Đường dẫn truy cập

Đề xuất giảm ngân sách Bộ Ngoại giao của TT Trump bị bác bỏ


Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham hôm 9/4 đã thẳng thừng bác bỏ đề xuất của Tổng thống Trump về việc cắt giảm hơn 23% ngân sách của Bộ Ngoại giao.

Reuters đưa tin, dẫn lời ông Graham, Chủ tịch Tiểu ban Phân bổ ngân sách của Thượng viện Mỹ, vốn giám sát Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, phát biểu khai mạc buổi điều trần với sự tham dự của Ngoại trưởng Mike Pompeo.

Thượng nghị sĩ hàng đầu của phe Dân chủ tại Tiểu ban này, ông Patrick Leahy, nói rằng chính quyền đã đề xuất “cắt giảm ngân sách gây tổn hại, với ít, thậm chí là không có sự giải thích logic”.

Chính quyền của Tổng thống Trump đã đề xuất ngân sách 40 tỷ đôla cho Bộ Ngoại giao và cơ quan cứu trợ trực thuộc viết tắt là USAID cho năm tài khóa bắt đầu vào tháng 10.

Các dân biểu thuộc Đảng Cộng hòa và Dân chủ tại Hạ viện cũng cho biết rằng họ sẽ bác bỏ kế hoạch cắt giảm ngân sách, tạo tiền đề cho một cuộc chiến về ngân sách với Nhà Trắng.

Ông Pompeo nói rằng cuộc điều trần diễn ra vài ngày trước khi tròn một năm ông làm ngoại trưởng thứ hai dưới thời kỳ nắm quyền của ông Trump.

Ông Graham sau đó đùa rằng ông Pompeo là thành viên tại vị lâu nhất trong nội các của ông Trump. Theo Reuters, Ngoại trưởng Mỹ chỉ mỉm cười và không đáp lại.

VOA Express

XS
SM
MD
LG