Đường dẫn truy cập

Đặc sứ Pháp: Đã khôi phục niềm tin với Mỹ, Úc vẫn “chối” về vụ tàu ngầm


Pháp, Úc vẫn còn bất đồng về thương vụ mua tàu ngầm bị đổ vỡ.
Pháp, Úc vẫn còn bất đồng về thương vụ mua tàu ngầm bị đổ vỡ.

Pháp đã khôi phục "lòng tin ở một mức độ" với đồng minh Hoa Kỳ nhưng chưa được như vậy với Australia sau những trục trặc liên quan đến việc Canberra hủy bỏ thỏa thuận về tàu ngầm trị giá hàng tỷ đô la với Paris, một đặc sứ cấp khu vực của Pháp nói hôm thứ Năm 9/12.

Christophe Penot, đặc sứ chuyên trách khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, nói rằng tình trạng rạn nứt trong quan hệ với Canberra tiếp tục diễn ra vì chính phủ Australia vẫn "chối" về những cuộc trao đổi qua lại liên quan đến quyết định hủy thỏa thuận.

Hồi tháng 9, Pháp cáo buộc các đồng minh đã đâm sau lưng khi Australia chọn mua các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân được chế tạo bằng công nghệ của Mỹ và Anh thay vì chương trình tàu ngầm trị giá hàng tỷ đô la của Pháp.

Liên minh an ninh mới, có tên AUKUS, được thiết kế để lần đầu tiên cho phép Australia tiếp cận các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, nhưng việc này đã gây ra rạn nứt ngoại giao lớn sau khi Pháp cho biết họ không được thông báo trước.

Paris đã triệu hồi các đại sứ của họ về từ Úc và Hoa Kỳ trong một thời gian ngắn để phản đối. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sau đó nói rằng Thủ tướng Australia Scott Morrison đã lừa dối ông về ý định của Canberra, chính phủ của ông Morrison đã phủ nhận cáo buộc này.

Trong chuyến công du bao gồm cả điểm đến là Singapore, Đặc sứ Pháp Penot nói với các phóng viên ở Bangkok rằng đã có nhiều cuộc tiếp xúc ngoại giao với Washington, dẫn đến kết quả là Tổng thống Mỹ Joe Biden công nhận rằng việc công bố về bản thỏa thuận đã không được thu xếp khéo léo cho lắm.

Ông Biden đã gặp ông Macron hồi tháng 10 trước hội nghị thượng đỉnh của Nhóm G20.

"Vì vậy, chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi đã khôi phục một mức độ tin cậy nhất định, là sự tin cậy lẫn nhau với đồng minh Mỹ của chúng tôi", Penot nói.

Nhưng ông nói rằng chưa khôi phục được sự tin tưởng tương tự với Australia.

“Tôi không nghĩ rằng chúng tôi có nhận thức giống nhau về chuyện vì sao và như thế nào mà điều đó lại xảy ra”, ông Penot nói.

"Vì vậy, rất khó để đạt được tiến bộ và khôi phục lòng tin nếu họ cứ chối đây đẩy", vẫn lời ông Penot.

Thủ tướng Australia Morrison lâu nay lập luận rằng trước đây ông đã giải thích với ông Macron rằng các tàu ngầm thông thường sẽ không còn đáp ứng được nhu cầu của Australia trước thỏa thuận AUKUS.

(Reuters)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG