Đường dẫn truy cập

Đặc sứ Mỹ, Hàn, Nhật họp vì Triều Tiên dường như chuẩn bị thử hạt nhân


Các đặc sứ Mỹ, Hàn, Nhật họp ở Seoul hôm 3/6 về hạt nhân của Triều Tiên.
Các đặc sứ Mỹ, Hàn, Nhật họp ở Seoul hôm 3/6 về hạt nhân của Triều Tiên.

Các quan chức Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản họp với nhau tại Seoul hôm thứ Sáu 3/6 để chuẩn bị cho "mọi tình huống có thể" trong bối cảnh có dấu hiệu Triều Tiên đang chuẩn bị tiến hành một vụ thử hạt nhân lần đầu tiên kể từ năm 2017.

Đặc sứ của Hoa Kỳ Sung Kim gặp những người đồng cấp Hàn Quốc và Nhật Bản, Kim Gunn và Funakoshi Takehiro, sau khi Hoa Kỳ đánh giá rằng Triều Tiên đang chuẩn bị bãi thử Punggye-ri cho lần thử hạt nhân thứ bảy.

"Chúng tôi đang chuẩn bị cho mọi tình huống có thể xảy ra, với sự phối hợp chặt chẽ với các đồng minh Nhật Bản và Hàn Quốc", ông Kim nói khi bắt đầu cuộc họp.

"Chúng tôi muốn nói rõ với Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên rằng các hoạt động bất hợp pháp và gây mất ổn định của họ đều có hậu quả, và cộng đồng quốc tế sẽ không chấp nhận những hành động này là chuyện bình thường", vẫn lời đặc sứ Mỹ.

Đặc sứ về vấn đề hạt nhân mới được bổ nhiệm của Hàn Quốc, Kim Gunn, phát biểu rằng Triều Tiên "không ngừng theo đuổi vũ khí hạt nhân, sẽ chỉ khiến chúng tôi tăng cường khả năng răn đe".

Nhà ngoại giao Hàn Quốc nói thêm: “Lộ trình mà Bình Nhưỡng đang dấn thân vào chỉ đi đến một điều tất yếu: đó là càng làm giảm mức độ an ninh của chính Triều Tiên”.

Quan chức Funakoshi của Nhật Bản nhấn mạnh sự cần thiết phải phối hợp, và cam kết sẽ "tăng cường khả năng răn đe trong khu vực, bao gồm hợp tác an ninh ba bên".

Các quan chức cho biết cánh cửa đối thoại vẫn rộng mở và bày tỏ quan ngại về tình hình COVID-19 ở Triều Tiên.

"Chúng tôi đã nói rõ trực tiếp với Bình Nhưỡng rằng chúng tôi để ngỏ con đường ngoại giao", ông Sung Kim cho biết sau đó tại một hội nghị khác ở Seoul, đồng thời lưu ý rằng Washington sẵn sàng thảo luận về các vấn đề mà Bình Nhưỡng quan tâm, chẳng hạn như nới lỏng biện pháp trừng phạt.

"Cho đến nay, họ không quan tâm", ông nói thêm.

Đặc sứ của Mỹ cho rằng điều quan trọng nhất là ba nước phải cho lãnh tụ của Triều Tiên Kim Jong Un thấy Mỹ, Hàn, Nhật có một mặt trận thống nhất.

"Khi ông ấy thấy rằng chúng tôi đang phối hợp rất chặt chẽ với các đối tác và đồng minh, tôi hy vọng điều này thuyết phục ông ấy rằng con đường khả thi duy nhất là ngoại giao với chúng tôi", ông Sung Kim nói.

(Reuters)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG