Đường dẫn truy cập

Người Đông Nam Á lo ngại sáng kiến của ông Tập Cận Bình


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Các nước Đông Nam Á nên cẩn trọng trong khi đàm phán với Trung Quốc về “Sáng kiến Vành đai và Con đường” của Bắc Kinh để tránh rơi vào bẫy nợ.

Theo Reuters, đây là phản ứng của 70% số người được phỏng vấn trong một cuộc thăm dò ý kiến sẽ được công bố ngày 7/1.

Nghiên cứu của Viện ISEAS-Yusof Ishak có liên hệ với chính phủ Singapore còn chỉ ra rằng Đông Nam Á ngày càng hoài nghi về cam kết của Mỹ đối với khu vực, trong khi nhiều người cho rằng Trung Quốc đang mở rộng ảnh hưởng cả về kinh tế và chính trị.

Tin cho hay, cuộc thăm dò có sự tham gia của hơn một nghìn người từ tất cả 10 quốc gia thuộc Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) thuộc chính phủ, giới học giả, doanh nhân, xã hội dân sự và truyền thông.

Gần một nửa số người được hỏi ý kiến trong cuộc thăm dò cho rằng sáng kiến của Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ đưa ASEAN “gần hơn vào quỹ đạo của Trung Quốc”, trong khi đó một phần ba nói rằng dự án này thiếu minh bạch, và 16% dự đoán rằng nó sẽ thất bại.

Phần đông, khoảng 70%, mà nhiều nhất ở Malaysia, Philippines và Thái Lan, cho rằng các chính phủ “nên cẩn trọng trong khi đàm phán về ‘Sáng kiến Vành đai và Con đường’, tránh rơi vào các khoản nợ tài chính thiếu bền vững với Trung Quốc”.

Khoảng 73% người được hỏi cho rằng Trung Quốc có tác động lớn nhất về kinh tế ở khu vực và có ảnh hưởng lớn hơn Mỹ về chính trị và chiến lược.

Sáu trong số 10 người được hỏi ý kiến nói rằng ảnh hưởng của Mỹ trên toàn cầu đã suy giảm so với một năm trước và hai phần ba tin rằng sự hợp tác của Mỹ với Đông Nam Á đã suy giảm.

Một phần ba nói họ có ít sự tin tưởng hoặc không tin Mỹ là một đối tác chiến lược và là quốc gia mang lại an ninh cho khu vực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG