Đường dẫn truy cập

Đình chỉ phó giám đốc bệnh viện làm đám cưới lớn cho con giữa đại dịch


Hình ảnh đoàn xe rước dâu với hàng chục chiếc ô tô được đưa lên mạng xã hội giữa bối cảnh Việt Nam thực hiện cách ly toàn xã hội.
Hình ảnh đoàn xe rước dâu với hàng chục chiếc ô tô được đưa lên mạng xã hội giữa bối cảnh Việt Nam thực hiện cách ly toàn xã hội.

Một phó giám đốc bệnh viện tại Hà Tĩnh vừa bị đình chỉ công việc sau khi làm đám cưới của con trai ông với hàng chục ô tô rước dâu bị đưa lên mạng xã hội, gây xôn xao dư luận giữa bối cảnh Việt Nam chính thức cách ly toàn xã hội trong 2 tuần lễ để chống dịch Covid-19.

Ông Lê Anh Hùng, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hương Khê, vừa bị Sở Y tế Hà Tĩnh ra quyết định tạm đình chỉ công tác vào chiều 2/4 để “xem xét, xử lý trách nhiệm viên chức quản lý có dấu hiệu vi phạm quy định cấm tập trung đông người”.

Trước đó, vào ngày 31/3, mạng xã hội lan truyền hình ảnh đám cưới con trai ông Hùng với khoảng 20 ô tô rước dâu từ một khách sạn ở thị trấn Hương Khê về tư gia.

Giải thích trên báo Tuổi Trẻ, ông Hùng nói đoàn xe trên là xe của bạn bè ông và bạn bè của con trai đi theo xe rước dâu để chụp ảnh, quay phim.

Ông Hùng nói thêm rằng việc đưa dâu về nhập gia tiên chỉ có sự tham gia của hai gia đình, đoàn xe trên chỉ đưa tới nhà và quay đi. Ông không mời khách khứa và việc tổ chức lễ cưới cho con diễn ra trước ngày 1/4, là ngày lệnh “cách ly toàn xã hội” được chính thức áp dụng.

Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hương Khê cho biết đôi tân hôn hiện cũng phải cách ly tại nhà 14 ngày để phòng dịch vì vừa trở về từ địa phương khác. Con trai ông Hùng làm việc tại Bệnh viện Trung ương Huế và con dâu ông cũng làm việc tại tỉnh Thừa Thiên Huế.

Việt Nam chính thức thực hiện lệnh “cách ly toàn xã hội” vào ngày 1/4. Theo đó, người dân được yêu cầu phải ở trong nhà, chỉ ra ngoài “trong trường hợp thật sự cần thiết” như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu… và các trường hợp khẩn cấp khác, không được tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viên và nơi công cộng.

Trong lúc nhà nước Việt Nam cho rằng thời gian cách ly toàn xã hội trong 15 ngày là “khoảng thời gian vàng” để hạn chế tối đa dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng, thì một số ý kiến cho rằng các nhà làm chính sách “nên suy nghĩ lại” về phương cách chống dịch.

Lý do là vì sinh hoạt của đa số người dân Việt Nam vẫn phụ thuộc nặng nề vào hoạt động giao thương căn bản từng ngày. Điều kiện và thu nhập thấp cũng không cho phép họ tích trữ lương thực hay độc lập về phương tiện đi lại.

Nhà văn Phan Thị Vàng Anh gợi ra một số tình huống trên trang Facebook cá nhân như: “Nhà mà có người ốm lại không có xe hơi thì đến bệnh viện bằng gì? Bà đẻ ngồi sau xe máy?”, và cho rằng giới hữu trách “Toàn nghĩ từ tư thế người làm quan, có xe công vụ sẵn sàng”.

Giải thích thêm về quy định cách ly sau khi xuất hiện những tranh luận trên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm 1/4 nói rằng “cách ly xã hội không phải ngăn cấm giao thông, phong tỏa xã hội…”, mà theo ông, vẫn phải duy trì hàng hoá lưu thông, sản xuất an toàn, nhất là hàng thiết yếu, vật tư y tế, hàng hoá xuất khẩu, đặc biệt xuất khẩu bằng đường biển, đường bộ vẫn bình thường.

Tính đến 6 giờ chiều 2/4, Việt Nam đã công bố 227 ca nhiễm Covid-19 và không có ca tử vong nào.

VOA Express

XS
SM
MD
LG