Đường dẫn truy cập

Đánh bom xe buýt ở Ai Cập, 3 du khách Việt Nam tử vong


Cảnh sát Ai Cập tại hiện trường vụ nổ bom
Cảnh sát Ai Cập tại hiện trường vụ nổ bom

Ba du khách Việt Nam cùng một hướng dẫn viên Ai Cập chết và 9 du khách Việt Nam khác bị thương trong một vụ nổ một quả bom tự chế đặt trên đường đi của chiếc xe buýt chở họ ở gần Kim tự tháp Giza gần thủ đô Cairo của Ai Cập, tờ Nouvel Observateur của Pháp dẫn lời Bộ Nội vụ nước này cho biết.

Khi bị trúng bom, chiếc xe buýt này đang chở 14 du khách Việt Nam, thông cáo của Bộ Nội vụ cho biết.

Vụ nổ diễn ra vào lúc 18:15 theo giờ địa phương trên đường Maryoutiya ở Quân Haram của thành phố Giza, hãng truyền thông BBC của Anh đưa tin.

Quả bom được giấu bên trong một bức tường đã phát nổ khi chiếc xe buýt này chạy ngang, cũng theo BBC.

Một tài xế Ai Cập cũng bị thương trong vụ tấn công. Lực lượng an ninh đã được triển khai tại hiện trường, cũng theo Bộ Nội vụ Ai Cập.

Hiện chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm vụ tấn công.

Lúc đầu, Bộ Nội vụ Ai Cập xác nhận có hai người chết, nhưng sau đó Reuters dẫn lời văn phòng công tố nhà nước cho biết có thêm một người nữa cũng tử vong.

Những người bị thương đã được đưa đến bệnh viện Al Haram ở gần đó, nơi Thủ tướng Mostafa Madbouly nói với truyền hình địa phương rằng người hướng dẫn viên đã chết vì vết thương quá nặng.

"Chiếc xe buýt đã đi chệch khỏi tuyến đường được đảm bảo an ninh," ông Madbouly nói với Đài Extra News TV.

"Chúng tôi đã liên lạc với Tòa Đại sứ Việt Nam để truyền đạt về mức độ của vụ việc và điều quan trọng hiện nay là chăm sóc những người bị thương," ông nói thêm.

Ai Cập là mục tiêu của nhiều vụ tấn công do các nhóm Hồi giáo cực đoan thực hiện. Các nhóm cực đoan này nhằm chủ yếu vào lực lượng an ninh và tín đồ dòng Chính thống giáo Coptic Ai Cập thiểu số.

Lực lượng an ninh đã được tăng cường tại các địa điểm du lịch ở Ai Cập sau vụ tấn công.

Hồi tháng 10 năm 2015, Nhà nước Hồi giáo (IS) đã nhận trách nhiệm vụ đám bom làm thiệt mạng 224 người trên một máy bay Nga chở du khách của nước này sau khi cất cánh từ Charm el-Chiekh, khu tắm biển nổi tiếng của Ai Cập nằm ở phía nam bán đảo Sinai.

Vụ tấn công này đã ảnh hưởng nặng nề đến ngành du lịch Ai Cập, ngành kinh tế chủ chốt của nước này vốn đã bị chao đảo vì bất ổn chính trị kể từ cuộc nổi dậy của quần chúng hối năm 2011 dẫn tới sự ra đi của cựu Tổng thống Hosni Mubarak.

Những tháng vừa qua, ngành du lịch Ai Cập đã hồi sinh phần nào với 8,2 triệu du khách đến thăm vào năm 2017, theo con số thống kê chính thức. Tuy nhiên con số này vẫn còn thua xa 14,7 triệu du khách đến Ai Cập vào năm 2010.

Hồi tháng 5 năm nay, Tổng thống Ai Cập Abdel Fatah al-Sisi đã nói với ông Võ Văn Thưởng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương của Đảng Cộng sản Việt Nam đang ở thăm Ai Cập, rằng ông nóng lòng muốn nhìn thấy du khách Việt Nam quay trở lại Ai Cập, theo tường thuật của tờ Egypt Today.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG