Đường dẫn truy cập

Đài Loan truy tố 2 công dân Việt vụ 148 du khách ‘mất tích’


Cảnh sát Đài Loan phát hiện một lao động Việt trốn trong tủ lạnh. Photo Central News Agency.
Cảnh sát Đài Loan phát hiện một lao động Việt trốn trong tủ lạnh. Photo Central News Agency.

Công tố viên Đài Loan hôm 5/3 đã truy tố bốn người, trong đó có hai công dân Việt Nam, về nhiều tội danh, từ làm giả tài liệu tới buôn người, trong vụ 148 du khách Việt Nam "biến mất" khi tới Đài Loan cuối năm ngoái.

CNA đưa tin thêm rằng công tố viên cũng ra trát bắt đối với 27 nghi can có liên quan tới vụ việc từng gây chấn động Đài Loan.

Theo cáo trạng, một người Việt có họ là Mai, làm việc tại một công ty du lịch ở Hà Nội, đã tuyển 20 người Việt muốn làm việc ở Đài Loan, và bắt họ phải trả từ 1 nghìn tới 3 nghìn đôla để làm visa, rồi sau đó lập một tour du lịch "trá hình" tới Đài Loan theo một chương trình ưu đãi đối với một số nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Bà Mai và chồng người Đài Loan bị truy tố tội làm giả tài liệu, che giấu người vi phạm pháp luật và vi phạm luật của Đài Loan về lao động.

Một người Việt khác có họ là Nguyễn, làm việc tại một công ty du lịch khác ở Hà Nội, cùng với một người Đài Loan đã bị truy tố về tội làm giả tài liệu, che giấu tội phạm cũng như vi phạm đạo luật về chống buôn người.

Theo CNA, một cuộc điều tra về hai nhóm khác đang được tiến hành. Cơ quan phụ trách về di trú của Đài Loan cho biết rằng tính tới ngày 19/2, 92 người Việt trong số 148 người "mất tích" đã bị bắt giữ hoặc đầu thú.

Liên quan tới nhóm du khách Việt Nam bỏ trốn ở Đài Loan, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã “yêu cầu phía Đài Loan trong quá trình điều tra, xử lý vụ việc cần đảm bảo an toàn, danh dự cá nhân của những người bị tạm giữ trên tinh thần nhân đạo, xử lý thỏa đáng theo quy định của pháp luật” cũng như “thông báo kịp thời cho Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc tình hình về những người bị bắt giữ và diễn biến liên quan đến vụ việc để cùng phối hợp xử lý” và “tạo điều kiện để Văn phòng tiến hành thăm lãnh sự những trường hợp bị tạm giữ”.

Từ năm 2016, Đài Loan đã cho phép du khách tới từ Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, xin thị thực điện tử trong chương trình có tên gọi là Quan Hồng, nếu họ mua gói du lịch của các tour đã được cấp phép. Tuy nhiên, chính quyền hòn đảo này đã phát hiện ra rằng chính sách này đang bị lạm dụng để đưa người vào Đài Loan với mục đích khác ngoài du lịch.

Theo tìm hiểu của VOA tiếng Việt, nhiều người Việt đã sang Đài Loan du lịch bằng thị thực này, nhưng hiện chưa rõ con số thống kê cụ thể.

Các hình ảnh được nhiều tờ báo và truyền thông xã hội đăng tải gần đây cho thấy người Việt cư trú bất hợp pháp đã bị cảnh sát Đài Loan phát hiện trốn trong tủ lạnh hay gầm giường và bị bắt giữ trong thời gian qua.

Những ai lưu trú tại Đài Loan trái phép có thể bị phạt tới 3 năm tù giam và phải trả tiền phạt khoảng 2.900 đôla. Ngoài ra, những người che giấu cho những ai vi phạm cũng đối mặt với án tới 2 năm tù giam.

VOA Express

XS
SM
MD
LG