Đường dẫn truy cập

Đài Loan tăng cường hiện diện ở Biển Đông


Hòn đảo Đài Loan chiếm giữ trên Biển Đông.
Hòn đảo Đài Loan chiếm giữ trên Biển Đông.

Bộ trưởng quốc phòng mới được bổ nhiệm của Đài Loan hôm 17/3 cho biết Đài Bắc đã tăng cường hiện diện ở Biển Đông đang tranh chấp.

Trung Quốc, quốc gia tuyên bố Đài Loan là lãnh thổ của mình, đã tăng cường hoạt động quân sự gần hòn đảo này trong những tháng gần đây nhằm gây áp lực buộc Đài Bắc phải chấp nhận chủ quyền của Bắc Kinh. Đài Loan đã tuyên bố sẽ tự vệ.

Phát biểu trước quốc hội, Bộ trưởng Quốc phòng Chiu Kuo-cheng, người vừa nhậm chức vào tháng trước, cho biết Đài Loan đã tăng cường nhân sự và vũ khí trên Itu Aba, hòn đảo chính mà Đài Loan chiếm giữ ở Biển Đông.

Itu Aba, còn được gọi là đảo Thái Bình, là hòn đảo tự nhiên lớn nhất ở Trường Sa và có sự đồn trú của Cảnh sát biển Đài Loan.

Bộ trưởng Chiu cho biết Đài Loan đang củng cố vị thế của mình ở đó do "chủ nghĩa bành trướng" của Trung Quốc trong khu vực, mặc dù hiện Đài Loan không xem xét việc cho quân đội quay trở lại đồn trú thường trực tại đó.

Trong một diễn biến khác, ông Chiu nói rằng Hoa Kỳ đã chấp thuận giấy phép xuất khẩu cho tất cả các thiết bị nhạy cảm cần thiết cho hạm đội tàu ngầm mà Đài Loan bắt đầu tự đóng vào năm ngoái.

Ông nói thêm rằng việc Đài Loan mua vũ khí của Hoa Kỳ - nguồn cung cấp vũ khí chính của hòn đảo - không bị ảnh hưởng bởi chính quyền Biden và đang tiếp tục.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG