Đường dẫn truy cập

Úc cáo buộc tàu hải quân Trung Quốc chĩa tia laser vào máy bay Úc


Một chiếc máy bay tuần tra hàng hải P-8A của hải quân Mỹ. Máy bay Úc tố bị Trung Quốc chiếu tia laser cũng là loại máy bay này
Một chiếc máy bay tuần tra hàng hải P-8A của hải quân Mỹ. Máy bay Úc tố bị Trung Quốc chiếu tia laser cũng là loại máy bay này

Thủ tướng Úc hôm 21/2 cho biết một tàu hải quân Trung Quốc đã chĩa tia laser vào một máy bay quân sự của họ ở rất gần bờ biển Úc đến nỗi từ bờ biển vẫn có thể nhìn thấy, và kêu gọi Trung Quốc điều tra đầy đủ.

Ông Scott Morrison nói với báo giới rằng chính phủ của ông đã không nhận được lời giải thích từ Trung Quốc về vụ việc hôm 17/2, mà Úc xem là ‘nguy hiểm và liều lĩnh’.

Trung Quốc cho biết câu chuyện của phía Úc về sự việc ‘không đúng sự thật’ và rằng Úc đã thả một chiếc Sonobuoy, tức phao siêu âm có khả năng phát hiện tàu ngầm, gần tàu Trung Quốc. Bộ Quốc phòng Úc đã không phản hồi yêu cầu bình luận của Reuters.

Tàu hải quân Trung Quốc đã chĩa đèn laser quân sự vào một máy bay quân sự Úc vùng biển phía bắc của nước này, chiếu sáng máy bay và có khả năng gây nguy hiểm đến tính mạng, phía Úc cho biết. Việc chiếu laser như vậy thường là để xác định mục tiêu trước khi bắn.

P-8A Poseidon – máy bay tuần tra hàng hải – đã phát hiện một tia laser phát ra từ một tàu thuộc Hải quân của Giải phóng Quân Nhân dân, Bộ Quốc phòng Úc cho biết và công bố hình ảnh hai tàu Trung Quốc đi gần bờ biển phía bắc nước Úc.

Một tàu khu trục có tên lửa dẫn đường của Trung Quốc và tàu vận tải đổ bộ đang di chuyển về phía đông qua biển Arafura giữa New Guinea và Úc vào thời điểm xảy ra vụ việc, và sau đó đi qua eo biển Torres hẹp.

“Mọi người thậm chí có thể nhìn thấy con tàu từ đất liền,” ông Morrison nói với các phóng viên ở Tasmania.

Úc đã thông qua các kênh ngoại giao và quốc phòng để kêu gọi ‘điều tra đầy đủ về vụ việc’, ông nói.

Ông ví vụ việc với tình huống giả định tàu khu trục Úc chĩa tia laser vào máy bay do thám Trung Quốc ở eo biển Đài Loan và nói “Quý vị có hình dung phản ứng của Bắc Kinh trước việc này hay không?”

Bộ Quốc phòng Trung Quốc biện hộ cho hành động của các tàu của họ, nói rằng các tàu này tuân thủ luật pháp quốc tế và đổ lỗi cho phía Úc.

“Máy bay tuần tra chống ngầm P-8 của Australia đã đến không phận xung quanh đội hình tàu của chúng tôi và chiếc gần nhất chỉ cách tàu của chúng tôi 4 km,” phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Trung Quốc Đàm Khắc Phi cho biết tài khoản trên chính thức của Bộ Quốc phòng Trung Quốc trên Weibo hôm 21/2.

“Từ những bức ảnh được các tàu của chúng tôi chụp lại, có thể thấy rằng máy bay Úc rất gần với tàu của chúng tôi và cũng thả phao siêu âm quanh tàu chúng tôi. Hành vi khiêu khích độc ác như vậy rất dễ dẫn đến hiểu lầm và đánh giá sai, gây ra mối đe dọa đối với sự an toàn của tàu và người của cả hai bên,” ông Đàm nói thêm.

“Chúng tôi yêu cầu phía Úc ngay lập tức chấm dứt các hành động khiêu khích và nguy hiểm tương tự và ngừng đưa ra những cáo buộc và bôi nhọ vô căn cứ đối với phía Trung Quốc, để không ảnh hưởng đến tình hình chung của mối quan hệ giữa hai nước và hai quân đội,” ông Đàm kêu gọi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG