Đường dẫn truy cập

Ông Tập Cận Bình: ‘Sáng kiến Vành đai và Con đường’ phải bền vững


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tại Bắc Kinh, 25/4/2019. Photo VTC via Chinhphu.vn
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tại Bắc Kinh, 25/4/2019. Photo VTC via Chinhphu.vn

Chủ tịch Tập Cận Bình hôm 26/4 phát biểu khai mạc rằng “Sáng kiến Vành đai và Con đường” cần phải thân thiện với môi trường và bền vững, và rằng cơ sở hạ tầng lớn cũng như kế hoạch thương mại phải dẫn tới sự phát triển “chất lượng cao” cho mọi người.

Ông Tập có kế hoạch khôi phục lại Con đường Tơ lụa, nối Trung Quốc với châu Á, châu Âu và xa hơn nữa với mức chi tiêu khổng lồ cho cơ sở hạ tầng.

Tuy nhiên, theo Reuters, sáng kiến này cũng gây ra nhiều tranh cãi vì một số quốc gia đối tác phàn nàn về chi phí cao cho các dự án.

Trung Quốc đã nhiều lần nói rằng nước này không tìm cách đẩy bất kỳ ai vào bẫy nợ cũng như chỉ có các mục đích tốt đẹp.

Trong bài phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh về “Sáng kiến Vành đai và Con đường”, ông Tập nói rằng bảo vệ môi trường phải là nền tảng của chương trình nhằm “bảo vệ ngôi nhà chung chúng ta đang sống”.

Ông nói thêm: “Xây dựng cơ sở hạ tầng toàn diện, chất lượng cao, bền vững, chống rủi ro và giá cả hợp lý sẽ giúp các nước hoàn toàn tận dụng được các nguồn lực”.

Sáng kiến Vành đai và Con đường của Chủ tịch Tập Cận Bình đã gây ra nhiều tranh cãi ở nhiều nước phương Tây, nhất là Mỹ, vốn coi đó là một phương tiện để gây ảnh hưởng của Trung Quốc ở nước ngoài cũng như đặt gánh nặng lên các nước với khoản nợ không bền vững qua các dự án thiếu minh bạch.

Các nhà lãnh đạo thế giới tới Trung Quốc dự diễn đàn có Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng như Thủ tướng Imran Khan của Pakistan, một đồng minh thân thiết của Trung Quốc.

Ngoài ra, còn có đại diện các nước nhận đầu tư lớn của “Sáng kiến Vành đai và Con đường” cũng như lãnh đạo của Italia, quốc gia đầu tiên thuộc nhóm G7 gia nhập sáng kiến.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG