Đường dẫn truy cập

Ông Mattis ký lệnh rút quân Mỹ khỏi Syria


Ông Mattis và ông Trump trong một cuộc họp hồi tháng Mười.
Ông Mattis và ông Trump trong một cuộc họp hồi tháng Mười.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sắp rời nhiệm sở, ông James Mattis, hôm 24/12 đã ký lệnh rút quân Mỹ khỏi Syria, đúng theo quyết định của Tổng thống Trump, vốn khiến người đứng đầu Lầu Năm Góc từ chức tuần trước.

Theo Reuters, trước đó một ngày, ông Trump thông báo thay thế ông Mattis hai tháng trước dự định.

Hãng tin Anh dẫn lời các quan chức nói rằng động thái của nguyên thủ Mỹ xuất phát từ việc không hài lòng với sự chỉ trích ngầm chính sách đối ngoại của ông trong bức thư từ chức của ông Mattis.

Reuters dẫn lời một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận rằng lệnh rút quân đã được ký, nhưng không cho biết chi tiết về kế hoạch này.

Các quan chức được hãng này trích lời nói rằng việc rút quân sẽ bắt đầu trong vòng vài tuần nữa.

Trong khi đó, một quan chức cấp cao nói rằng kế hoạch cụ thể đang được bàn thảo.

Hôm 19/12, ông Trump cho biết sẽ rút binh sĩ Mỹ khỏi Syria để tránh thiệt hại về sinh mạng của quân nhân Mỹ cũng như để tiết kiệm tiền thuế của người dân Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, ông Mattis đã đưa ra lời khuyên ngược lại, và đó là một lý do dẫn tới việc ông từ chức.

Theo Reuters, quan chức quốc phòng này được cả phe Cộng hòa và Dân chủ tôn trọng, và việc ông ra đi có thể gây thêm quan ngại về điều nhiều người coi là cách tiếp cận khó đoán định, "một mình một ngựa" của ông Trump đối với vấn đề an ninh toàn cầu.

Trong lá thư của mình, ông Mattis nói sẽ từ chức vào cuối tháng Hai để giúp cho tiến trình chuyển tiếp được suôn sẻ.

Nhưng vì không thích sự chú ý hướng vào lá thư từ chức của ông Mattis, theo Reuters, nên ông Trump đã bổ nhiệm Thứ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan làm Bộ trưởng Quốc phòng tạm quyền từ ngày 1/1.

VOA Express

XS
SM
MD
LG