Đường dẫn truy cập

2 cựu ủy viên trung ương sắp bị kỷ luật vì tham nhũng đất đai


Đất đai là một lĩnh vực hay xảy ra tham nhũng ở Việt Nam. Hình ảnh chỉ mang tính chả minh họa là một tòa căn hộ đang được xây dựng ở Hà Nội
Đất đai là một lĩnh vực hay xảy ra tham nhũng ở Việt Nam. Hình ảnh chỉ mang tính chả minh họa là một tòa căn hộ đang được xây dựng ở Hà Nội

Thêm hai quan chức từng là thành viên Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam sắp đối diện biện pháp kỷ luật do bị xác định có vi phạm trong việc giao đất cho doanh nghiệp thực hiện dự án, cơ quan giám sát tối cao của Đảng thông báo.

Theo đó, hai ông Mai Văn Ninh, và Trịnh Văn Chiến – đều từng là Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa các nhiệm kỳ khác nhau – bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương đưa lên Bộ Chính trị, Ban bí thư để nghị kỷ luật, theo thông cáo phát đi từ cơ quan này được báo chí trong nước dẫn lại.

Hai quan chức này được xác định ‘gây hậu quả rất nghiêm trọng, thiệt hại rất lớn tiền, tài sản Nhà nước, gây dư luận xấu trong xã hội, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng và chính quyền địa phương, đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật’, thông cáo viết.

Hai ông này làm quan chức lãnh đạo cao nhất ở tỉnh Thanh Hóa trong các nhiệm kỳ từ 2010 đến 2015 và từ 2015 đến 2020.

Hai ông Ninh và Chiến bị cho là có sai phạm trong các dự án của Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC và Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, cụ thể là trong việc chấp thuận cho thực hiện dự án, điều chỉnh quy hoạch để phù hợp dự án, trong giao đất và tính giá đất cho doanh nghiệp, và trong phân bổ, quản lý và sử dụng ngân sách cho dự án.

Đất đai thuộc sở hữu Nhà nước là lĩnh vực rất dễ xảy ra tham nhũng ở Việt Nam. Thời gian qua, nhiều quan chức lãnh đạo các địa phương tại đã bị phát hiện cấu kết với các doanh nghiệp để giao đất cho họ với giá thấp để thực hiện các dự án bất động sản, gây thất thoát lớn cho tài sản Nhà nước, sau đó họ được các doanh nghiệp này lại quả số tiền lớn.

Hiện tại chưa rõ hai ông này sẽ bị kỷ luật đến mức nào và có bị đưa sang công an để xử lý hình sự hay không. Đảng Cộng sản Việt Nam có các hình thức kỷ luật từ thấp nhất là khiển trách cho đến cảnh cáo, cách chức và cuối cùng là khai trừ.

Cùng bị xác định có trách nhiệm chung với hai ông cựu bí thư tỉnh ủy là một dàn lãnh đạo phía dưới ở tỉnh Thanh Hóa, bao gồm chủ tịch Hội đồng nhân dân, chủ tịch Ủy ban nhân dân, một loạt các phó chủ tịch tỉnh và lãnh đạo các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên-Môi trường, Sở Thông tin-Truyền thông, Sở Khoa học và Công nghệ…

Ngoài sai phạm về đất đai, các cán bộ này còn được cho là ‘khai tài sản cá nhân thiếu trung thực, không đầy đủ, vi phạm Luật Phòng, chống tham nhũng, quy định về những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương’.

Các cán bộ cấp thấp hơn thì không phải đợi đến Bộ Chính trị họp, cho ý kiến mới bị kỷ luật mà cơ quan chủ quản của họ là Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu thi hành kỷ luật đối với họ.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG