Đường dẫn truy cập

Công ty Mỹ phóng tàu đổ bộ mặt trăng


Tàu đổ bộ Nova-C.
Tàu đổ bộ Nova-C.

Một tàu đổ bộ lên mặt trăng do công ty hàng không vũ trụ Intuitive Machines có trụ sở tại Houston chế tạo đã được phóng đi từ Florida vào sáng sớm ngày 15 tháng 2 trong sứ mệnh thực hiện chuyến đổ bộ lên mặt trăng đầu tiên của Hoa Kỳ trong hơn nửa thế kỷ và là chuyến đầu tiên do một tàu vũ trụ thuộc sở hữu tư nhân thực hiện.

Tàu đổ bộ Nova-C của công ty, được đặt tên là Odysseus, đã cất cánh khoảng 1 giờ sáng miền Đông Hoa Kỳ trên đỉnh tên lửa Falcon 9 của công ty SpaceX của Elon Musk phóng từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy của NASA ở Cape Canaveral.

Khoảng 48 phút sau khi được phóng đi, tàu đổ bộ có sáu chân tách ra khỏi tầng trên của Falcon 9, cách Trái đất khoảng 139 dặm và trôi đi trong hành trình tới mặt trăng.

Một lúc sau, trung tâm điều khiển ở Houston nhận được tín hiệu vô tuyến đầu tiên từ Odysseus trong khi tàu đổ bộ bắt đầu quá trình tự động cấp nguồn cho hệ thống của nó và tự định hướng trong không gian, theo các nhà bình luận trên webcast.

Theo kế hoạch, Odysseus sẽ đến đích sau chuyến bay kéo dài một tuần, với chuyến hạ cánh vào ngày 22 tháng 2 tại điểm gọi là Malapert A gần cực nam của mặt trăng.

Nếu thành công, chuyến bay sẽ đánh dấu lần đầu tiên có một vụ hạ cánh có điều khiển xuống bề mặt mặt trăng kể từ sứ mệnh mặt trăng cuối cùng của phi hành đoàn Apollo vào năm 1972 và là chuyến bay đầu tiên của một công ty tư nhân.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG