Đường dẫn truy cập

Zambia tuyên bố người thắng cuộc trong cuộc bầu cử tổng thống


Nhân viên kiểm phiếu canh giữ những thùng phiếu ở Lusaka, Zambia, ngày 21 tháng 1, 2015.
Nhân viên kiểm phiếu canh giữ những thùng phiếu ở Lusaka, Zambia, ngày 21 tháng 1, 2015.

Các giới chức bầu cử Zambia cho biết ông Edgar Lungu đã thắng sít sao trong cuộc bầu cử tổng thống nước này.

Ngày thứ Bảy ủy ban bầu cử nói ông Lungu thuộc Mặt trận Ái quốc đang cầm quyền, chiếm được 48,3% số phiếu bầu. Đối thủ của ông là ông Hakainde Hichilema của Đảng Đoàn kết để Phát triển Quốc gia về nhì với 46,7% số phiếu.

Cử tri Zambia đi bầu trong tuần qua do việc Tổng thống Michael Sata từ trần hồi tháng 10 năm ngoái. Ông Lungu sẽ phục vụ hết nhiệm kỳ của ông Sata cho đến cuộc bầu cử năm tới.

Việc bỏ phiếu bắt đầu vào ngày 20 tháng 1 nhưng được triển hạn vì mưa lớn tại một số khu vực.

Ông Lungu là người đứng đầu Bộ Tư pháp và Bộ quốc phòng Zambia nói ông muốn hoàn tất những dự án phát triển kinh tế do ông Sata đưa ra.

Ông Hichilema cáo buộc cuộc bầu cử bị “lấy cắp” và không phản ánh ý chí của người dân. Ông nói ông Lungu sẽ là một “tổng thống bất hợp pháp” nếu ông này tuyên thệ nhậm chức.

Cử tri đi bầu ít vào khoảng 32%, một phần vì thời tiết xấu, nhưng các quan sát viên nói với Thông tấn xã Reuters là cuộc bầu cử công bằng.

Ông Guy Scott phó tổng thống của ông Sata là quyền tổng thống. Ông Scott không đủ điều kiện ra tranh cử vì cha mẹ ông không sinh tại Zambia. Cha mẹ ông là người Scotland.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG