Đường dẫn truy cập

Yếu tố may rủi trong cuộc tranh luận của ứng cử viên tổng thống Mỹ


Ứng cử viên đảng Dân chủ Tổng thống Barack Obama (trái) và ứng cử viên đảng Cộng hòa Mitt Romney
Ứng cử viên đảng Dân chủ Tổng thống Barack Obama (trái) và ứng cử viên đảng Cộng hòa Mitt Romney
Cuộc vận động tranh cử Tổng thống Hoa Kỳ chuyển sang thế tranh luận vào ngày thứ Tư với buổi đầu tiên trong 3 cuộc tranh luận giữa Tổng thống Barack Obama và đối thủ đảng Cộng hòa Mitt Romney.

Hai ứng viên đã tham gia những cuộc tranh luận giả và tìm cách hạ thấp các kỳ vọng trong cuộc gặp gỡ đầu tiên ở Denver, Colorado.

Tổng thống Obama nói với các ủng hộ viên ở Nevada: “Thống đốc Romney là một nhà tranh luận hùng biện. Tôi chỉ tầm thường thôi.”

Ông Romney tổ chức cuộc tập hợp cuối cùng trước cuộc tranh luận ở Colorado. Ông nói:

“Vấn đề không nằm trong chuyện thắng, bại hay trong chính con người, tổng thống và tôi. Vấn đề nằm trong một điều gì trọng đại hơn thế.”

Trứơc khi diễn ra các cuộc tranh luận, các chuyên gia chính trị cho rằng áp lực đè nặng hơn về phía ông Romney là phải làm một cái gì đó để thay đổi bối cảnh chính trị hiện nay.

Các cuộc thăm dò công luận cho thấy tổng thống dẫn trước xít xao trên toàn quốc, và ở nhiều tiểu bang then chốt nơi cả hai ban vận động đều đang tranh giành phiếu cử tri đoàn có nhiều phần chắc sẽ quyết định kết quả cuộc chạy đua.

Chuyên gia thăm dò Peter Brown của tổ chức Quinnipiac dự đoán tổng thống sẽ thận trọng và bảo vệ thế dẫn trước của ông. Ông Brown nhận định:

“Rõ ràng tổng thống đang dẫn trước và ông không cần điều gì qua các cuộc tranh luận này. Ông chỉ cần đừng để có điều gì xảy ra gây thay đổi cho hiện trạng.”

Theo ông Brown, ông Romney có thể coi các cuộc tranh luận như cơ hội chót để đảo lộn cuộc chạy đua. Ông nói:

“Ông Romney cần một cái gì đó để thay đổi. Ông Obama đi đến thế huề trong các cuộc tranh luận này. Vì thế ông Romney cần phải thuyết phục cử tri không ủng hộ ông chuyển sang ủng hộ ông. Ông cần phải thay đổi số phiều bởi vì 3 cuộc tranh luận là cơ hội tốt nhất trong 5 tuần lễ sắp tới để thay đổi hiện trạng.”

Nhưng các cuộc thăm dò cho thấy nhiều cử tri đã quyết định sẵn về một ứng cử viên cho tháng 11 và các chuyên gia nói rằng các cuộc tranh luận thuờng không có ảnh hưởng lớn đến việc vận động tranh cử.

Ông Allan Lichtman là một sử gia về bầu cử tại trường đại học American.

Ông nhận xét: “Tôi nghĩ có rất nhiều rủi ro. Các cuộc tranh luận đã không phải là những khúc quanh cho các cuộc bầu cử. Ông John Kerry thua trước ông George W. Bush vào năm 2004, đã thắng gần như mọi cuộc tranh luận, nhưng vẫn thất cử.”

Về mặt lịch sử, các cuộc tranh luận đã đem lại một số giờ khắc quan trọng.

Năm 1980, ứng cử viên Ronald Reagan của đảng Cộng Hòa dùng cuộc tranh luận duy nhất với Tổng thống Jimmy Carter để đặt ra một câu hỏi chủ chốt cho cử tri.

Ông Reagan hỏi: “Quý vị có khá hơn so với 4 năm trước hay không?”

Các lỗi lầm trong khi tranh luận cũng có thể gây thiệt hại. Việc Tổng thống Gerald Ford khẳng định vào năm 1976 rằng Đông Âu không bị ảnh hưởng Sô viết có thể đã góp phần khiến ông thất cử trước ứng cử viên Dân chủ Jimmy Carter.

Ông Ford nói: “Không có sự thống trị của Sô viết ở Đông Âu và sẽ không có bao gờ có sự thống trị dưới một chính quyền Ford.”

Các thời khắc không nói ra bằng lời cũng có thể đem lại những kỷ niệm lâu dài cho cử tri, tỷ như khi Phó tổng thống Al Gore thở dài một cách bực bội rõ ràng vào năm 2000 hay khi Tổng thống George H.W.Bush nhìn vào đồng hồ trong một cuộc tranh luận năm 1992.

Ngoài ba cuộc tranh luận giữa các ứng cử viên tổng thống năm nay, cũng có một cuộc tranh luận giữa các ứng cử viên phó tổng thống giữa đương kim Phó tổng thống Joe Biden, và ứng cử viên phó tổng thống của đảng Cộng hòa Paul Ryan.

VOA Express

XS
SM
MD
LG