Đường dẫn truy cập

Ông Obama, Romney chuẩn bị tranh luận lần đầu tiên


Hai ứng cử viên tổng thống Mỹ, Tổng thống Barack Obama và cựu thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney
Hai ứng cử viên tổng thống Mỹ, Tổng thống Barack Obama và cựu thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney
Tổng thống Barack Obama và đối thủ bên đảng Cộng Hòa Mitt Romney sẽ gần như không xuất hiện vào ngày hôm nay, trong khi cả hai đều chuẩn bị cho cuộc tranh luận truyền hình đầu tiên trong cuộc tranh cử tổng thống năm nay.

Ông Obama sẽ họp với các cố vấn trong ban vận động của ông tại một địa điểm nghỉ mát ở bang Nevada miền tây, nơi ông tổ chức một cuộc tề tựu với 11.000 người tham dự bên ngoài thành phố Las Vegas.

Tổng thống nói đùa rằng ông chỉ “tạm được” trong cuộc tranh luận so với ông Romney, mà ông mô tả là một “tay tranh luận giỏi.”

Nhưng ông Obama nói ông muốn cuộc tranh luận vào thứ tư tới đây sẽ tập trung nhiều hơn vào những gì mỗi ứng viên có thể đạt được thành tích trong việc đưa ra những câu đáng nhớ nhất nhằm chế nhạo hay gây lúng túng cho đối thủ.

Tổng thống Obama nói ông quan tâm nhiều nhất về cuộc tranh luận lần này là những gì cần phải làm để đất nước tiếp tục tăng trưởng và phục hồi sự an toàn cho những người lao động Mỹ. Theo ông, đó là điều mà mọi người sẽ lắng nghe, mà đó là điều đáng để đưa ra tranh luận.

Ông Romney sẽ gặp các cố vấn của ông tại bang nhà Massachusetts trong ngày hôm nay trước khi đi Denver, Colorado, là nơi diễn ra cuộc tranh luận vào ngày mốt.

Khác với những người bên trong ban vận động của ông Romney, một người đồng minh trong đảng Cộng hòa của ông Romney, thống đốc tiểu bang New Jersey Chris Christie, hôm qua đã tiên đoán rằng cựu thống đốc bang Massachusetts sẽ đạt thành tích tốt trong cuộc tranh luận đến mức sẽ xoay chuyển hoàn toàn tình hình cuộc chạy đua.

Thống đốc New Jersey nói đây là thời khắc đầu tiên khi người dân Mỹ có thể nhìn thấy hai ứng cử viên cạnh nhau, trình bày quan điểm mà không có sự lựa lọc trước. Ông cho rằng đó sẽ là một thời khắc mạnh cho ông Mitt Romney.

Các cuộc thăm dò công luận mới đây cho thấy ông Obama dẫn trước ông Romney một cách đáng kể trong nhiều tiểu bang được coi như có tính cách quyết định trong cuộc bầu cử ngày 6 tháng 11.

Vị thế của ứng cử viên Cộng hòa đã bị sụt kể từ khi nổi lên một đoạn băng video hồi đầu tháng này cho thấy ông nói với các ủng hộ viên nhà giàu của ông rằng 47% người Mỹ không đóng thuế và tự coi mình là “nạn nhân” có quyền được chính phủ trợ cấp. Ông Romney nói những người Mỹ này sẽ bỏ phiếu cho Tổng thống Obama bất kể điều gị.

Cuộc tranh luận ngày mốt sẽ được tổ chức tại trường Ðại học Denver, sẽ dành cho các vấn đề đối nội, như nền kinh tế và bảo hiểm y tế.

Các vấn đề đối ngoại sẽ được bàn đến trong các cuộc tranh luận thứ nhì và thứ ba, dự trù diễn ra vào ngày 16 và 22 tháng này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG