Đường dẫn truy cập

Xin đừng quên đồng bào nạn nhân thiên tai lũ lụt nơi quê nhà


Như mọi người đã biết, bão Haiyan là một trong những cơn bão mạnh nhất trong lịch sử từng đổ bộ đất liền, với sức gió 175 dặm một giờ đã tiến vào bờ biển phía Đông Philippines ngày 8/11 và sau đó tiếp tục quét qua sáu tỉnh miền Trung khác. Siêu bão đã tàn phá thành bình địa nhiều thành phố, xác người nằm la liệt trên mặt đất, treo trên cành cây hay bị chôn vùi dưới những nhà cửa đồ nát hoàng tàn hoặc bị bão cuốn đi. Sự thiệt hại về của chưa tính hết được chỉ dự đóan thật lớn lao lên đến hàng chục tỷ dollar. Sự thiệt hại về người theo số liệu chưa đầy đủ, số người thiệt mạng do bão Haiyan ở Philippines đươc xác nhận là khoảng trên 4000 người, theo các giới chức nước này; tuy nhiên Liên Hiệp Quốc cho rằng con số thực sự cao hơn rất nhiều.

Thảm cảnh của siêu bão Haiyan gây ra cho đất nước và nhân dân Philippines đã gây ấn tượng mạnh mẽ làm chấn động thế giới và xúc cảm lòng người. Chính phủ và nhân dân các nước, tiên phong, tích cực và lớn lao nhất là chính phủ và nhân dân Hoa Kỳ, đã nhanh chóng chia sẻ không chỉ bằng lời chia buồn mà bằng hành động cụ thể cứu trợ khẩn cấp cho hàng triệu nạn nhân sống sót sau cơn siêu bão đang phải sống trong cảnh “màn trời chiếu đất” đói khát, thiếu thôn trăm bề, với nỗi kinh hoàng và đau đớn vì mất những người thân.

Về phần mình, người Việt hải ngoại nói chung, tại Hoa Kỳ nói riêng, đã và đang phát động và thực hiện bằng mọi hình thức, một cao trào lạc quyên tiền bạc để cứu trợ cho nạn nhân siêu bão Haiyan ở Philippines. Cao trào này, ngoài ý nghĩa nhân đạo, còn có ý nghĩa đặc biệt là sự đền đáp phần nào công ơn của chính phủ và nhân dân Philippines trong quá khứ đã mở rộng vòng tay đón tiếp (thay vì xua đuổi như một số quốc gia trong vùng) các thuyền nhân Việt Nam sống sót trên đường tìm tự do, trước khi được tái định cư tại các nước khác, mà nhiều nhất là tại Hoa Kỳ.

Riêng tại Thành phố Houston và Vùng phụ cận, Tiểu bang Texas, chỉ trong ít ngày sau cơn siêu bão Haiyan đã nhanh chóng thành lập Ủy Ban Cứu Trợ cho Philppines, với sự tham gia của hầu hết các tổ chức tôn giáo, văn hóa, xã hội và đông đảo các cá nhân thiện nguyện viên. Trong vài ngày tới đây, theo sự phân công của Ủy Ban Cứu Trợ cho Philippines, các thiện nguyện viên thuộc nhiều đoàn thể sẽ chia nhau đến lạc quyên tại các nhà thờ, chùa chiến, thánh thất và các siêu thị lớn nhỏ của người Việt, Hoa trong vùng. Chiến dịch lạc quyên này dự trù chấm dứt bằng một cuộc đi bộ gây quỹ vào ngày đầu tháng 12 năm 2013. Theo kết quả sơ khởi, chỉ trong vài ba ngày qua, tổng số tiền lạc quyên mà các tổ chức, đoàn thể tôn giáo, xã hội, cơ quan truyền thông nhận được đã lên đến khoảng 100.000 dollar. Những số tiền lạc quyên thâu được sẽ được chuyển giao cho hội Hồng Thập Tư (Red Cross) Hoa Kỳ.

Tất cả những việc làm hiện nay của người Việt Hải ngoại để cứu trợ cho nạn nhân siêu bão Haiyan ở Philippines là cần thiết và hòan toàn chính đáng. Tuy nhiên chúng ta cũng đừng quên đồng bào nạn nhân cơn lũ lụt có tính lịch sử tại Miền Trung Việt Nam, cũng đã gây thiệt hại nặng nề về của về người cho các tỉnh Miền Trung và cao nguyên Trung phần. Suốt một dải đất miền trung, từ Thừa Thiên-Huế đến Phú Yên bị nhận chìm trong lũ lụt. các tỉnh Bình Định, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Gia Lai Kontum bị ảnh hưởng nặng nhất.

Theo Trung tâm phòng chống bão lũ khu vực miền trung và Tây Nguyên, được báo chí trong nước trích dẫn, riêng tỉnh Bình Định có hơn 98.000 ngôi nhà bị ngập. Trước đó, các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên đã di dời hơn 19.000 hộ dân với gần 80.000 dân cư ở các vùng ven biển và các vùng thấp, vùng có nguy cơ bị lũ quét, sạt lở đến những nơi an toàn.

Một lãnh đạo cơ quan phòng chống bão lụt ở Đà Nẵng cho AFP biết rằng « cho đến sáng nay (17-11-2013), đã thống kê được 34 người chết và 11 người mất tích, hơn 100.000 ngôi nhà bị chìm trong nước. Giao thông đường bộ, đường không và đường sắt bị cản trở nghiêm trọng ». Nhiều hình ảnh về cảnh ngập lụt tại Hội An và cố đô Huế được truyền đi cho thấy, trong những ngày qua hàng trăm khách du lịch đã phải sơ tán khỏi thành phố được UNESCO xếp hạng di sản. Giới chức địa phương nói trên cho biết thêm, “mưa vẫn tiếp tục trút xuống sáng nay tại Quảng Ngãi và Bình Định, ít nhất 20 người bị chết trong trận lũ lịch sử nghiêm trọng nhất từ năm 1999. (…) Các thiệt hại vật chất ước tính sơ bộ ít nhất 65 triệu đô la».

Thảm cảnh do lũ lụt gây ra cho đồng bào ở các tỉnh Miền Trung tại quê nhà, vì xảy ra cùng lúc với cơn siêu bão Haiyan ở Philippines nên phần nào bị che lấp mối quan tâm của người Việt hải ngoại mà thực tế cũng rất cần sự cứu trợ của chúng ta. Thực ra, nếu không có sự may mắn thì giờ đây Việt Nam cũng đã là nạn nhân khốn khổ của siêu bão Haiyan. Vì lúc đầu theo dự báo khí tượng thì siêu bão Haiyan sau khi tràn qua các tỉnh miền trung đảo quốc Philippines sẽ tấn công vào các tỉnh Trung phần Việt Nam. Thế nhưng, cơn bão Haiyan khi quét qua Việt Nam đã suy yếu từ siêu bão thành bão nhiệt với cường độ mạnh và sau đó chuyển thành áp thấp nhiệt đới khi tiến vào tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Tuy nhiên, có thể cũng là một trong những tác nhân đưa đến cơn lũ lụt tàn phá các tỉnh Miền Trung Việt Nam vừa qua, gây thiệt hại nặng nề về nhân mạng cũng như tài sản của đồng bào ta nơi quê nhà. Hiện cũng có hàng chục ngàn nạn nhân ở các tỉnh Miền Trung Việt Nam đang phải sống trong cảnh “màn trời chiếu đất”, thiếu thốn, khổ cực trăm bề, đang rất cần sự chia sẻ, giúp đỡ của nhiều người.

Vì vậy chúng tôi thiết tưởng trong cao trào cứu trợ nạn nhân siêu bão Haiyan ở Philippines, người Việt hải ngoại đừng quên số phận bi thảm không kém của đồng bào ruột thịt của chúng ta nơi quê nhà. Một cách cụ thể, nếu có thể xin trích lại một phần trong tổng số tiền lạc quyên được trong cao trào cứu trợ hiện nay cho Philippines, để cứu trợ cho các tỉnh Miền Trung Việt Nam đã bị lũ lụt tàn phá, như cộng đồng người việt ở Dallas, Texas đã làm. Nếu không được, thì ngay sau cao trào cứu trợ cho Philippines, người Việt hải ngoại nên phát động một cuộc lạc quyên tiếp theo để cứu trợ nạn nhân lũ lụt tại Việt Nam, với sự chủ động, nòng cốt là các tổ chức ái hữu đồng hương các tỉnh bị lũ lụt tàn phá nặng nề nhất như Thừa thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định và Gia Lai Kontum.

Vì dẫu sao nạn nhân siêu bão Haiyan ở Philippines dù có thiệt hại về của về người nặng nề hơn nhiều so với nạn nhân cơn lũ lụt có tính lịch sử tại Việt Nam, nhưng Philippines đang được cả thế giới dồn hết nỗ lực cứu trợ, còn Việt Nam thì nếu có cứu trợ thì chỉ người Việt cứu trợ người Việt chúng ta mà thôi. Chúng tôi chưa thấy nói đến một hành động cứu trợ quốc tế nào cho nạn nhân lũ lụt tại Việt Nam. Ước mong người Việt chúng ta, tại hải ngoại cũng như trong nước quan tâm, suy xét để có hành động thích ứng, kịp thời cứu trợ đồng bào ruột thịt của chúng ta trong cơn hoạn nạn, khốn cùng.

Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả. Các bài viết được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.
  • 16x9 Image

    Thiện Ý

    Thiện Ý nguyên luật sư tại Sài Gòn trước 1975, hiện là Chủ tịch Câu Lạc bộ Luật khoa Việt Nam ở Houston. Các bài viết của Thiện Ý là bài viết cá nhân và được đăng tải với sự đồng ý của đài VOA nhưng không phản ánh quan điểm chính thức của chính phủ Hoa Kỳ.

Đường dẫn liên quan

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG