Đường dẫn truy cập

Wikileaks tiết lộ tình báo Mỹ theo dõi Nhật Bản


Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thăm Đài tưởng niệm Lincoln ở Thủ đô Washington hồi tháng 4 năm 2015.
Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thăm Đài tưởng niệm Lincoln ở Thủ đô Washington hồi tháng 4 năm 2015.

Trang Wikileaks chuyên rò rỉ tin mật đã phổ biến các tài liệu mà họ nói cho thấy là Hoa Kỳ đã từng cho tình báo theo dõi các giới chức và các công ty Nhật Bản.

Trang mạng Wikileaks hôm nay công bố một danh sách gồm 35 công ty, các cơ quan cấp bộ của chính phủ và các cá nhân mà Wikileaks xác nhận là mục tiêu của các hoạt động do thám của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ - tức NSA.

Wikileaks nói thời gian diễn ra các hoạt động theo dõi bắt đầu từ năm 2006, vào nhiệm kỳ đầu tiên của Thủ Tướng Shinzo Abe.

Một thông cáo báo chí của Wikileaks nói rằng những bản tin bị chặn lại có liên quan tới những đề tài như các quan hệ Mỹ-Nhật, các cuộc đàm phán thương mại và chiến lược chống biến đổi khí hậu.

Theo Wikileaks, một số thông tin đã được chia sẻ với các đối tác tình báo của Mỹ như Australia, Anh, Canada và New Zealand.

Hoa Kỳ và Nhật Bản đã là đồng minh của nhau trong hơn nửa thế kỷ sau khi Thế Chiến thứ Hai kết thúc.

Hiện chưa có phản ứng tức thời từ phía Tokyo.

VOA Express

XS
SM
MD
LG