Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ 'đã nêu vấn đề 4 công dân Mỹ bị Iran bắt giữ'


Ngoại trưởng Kerry nói “không có cuộc họp nào diễn ra mà chúng tôi không nêu lên vấn đề các công dân Mỹ đang bị cầm giữ.”
Ngoại trưởng Kerry nói “không có cuộc họp nào diễn ra mà chúng tôi không nêu lên vấn đề các công dân Mỹ đang bị cầm giữ.”

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry nói vấn đề 4 người Mỹ còn bị cầm giữ ở Iran đã được phía Mỹ nêu lên tại mỗi cuộc họp trong các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân Iran tại Vienna.

Phát biểu trên đài MSNBC, Ngoại trưởng Kerry nói “không có cuộc họp nào diễn ra mà chúng tôi không nêu lên vấn đề các công dân Mỹ đang bị cầm giữ.”

Ông Kerry nhấn mạnh rằng vấn đề này còn được thảo luận trong cuộc họp sau cùng với Ngoại Trưởng Iran Mohammad Javad Zarif ở Vienna, trước khi thoả thuận hạt nhân lịch sử với Iran được loan báo.

Ông Kerry nói: “Chúng tôi vẫn tiếp tục hy vọng là Iran sẽ làm quyết định để hành động đúng đắn và trả các công dân Mỹ ấy về lại Hoa Kỳ.”

Chính phủ của Tổng thống Obama đã nói rằng các nỗ lực nhằm vận động phóng thích ký giả Jason Rezaian của tờ Washington Post, cựu quân nhân Thuỷ quân Lục chiến Amir Hekmati, nhà truyền giáo Ky tô Saeed Abedini, và Robert Levinson, một cựu nhân viên FBI, không gắn liền với các cuộc thương thuyết hạt nhân.

Ông Rezaian bị bắt hồi năm ngoái và hiện đang bị xét xử về cáo buộc làm gián điệp. Ông Abedini bị bắt giữ từ năm 2012 từ khi ông chủ trì các thánh lễ Ky tô giáo.

Ông Hekmati, một binh sĩ Thuỷ quân Lục chiến hồi hưu bị bắt năm 2011 và bị tuyên án tử hình về các cáo buộc làm gián điệp trong khi đi thăm bà của ông. Bản án tử hình đã được ân giảm thành bản án tù 10 năm.

Và ông Levinson mất tích ở Iran vào năm 2007. Hiện không biết tung tích của ông.

Cường quốc thế giới và Iran đạt thoả thuận hạt nhân lịch sử (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:00 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG