Đường dẫn truy cập

WHO: Vắcxin ngừa Ebola có thể được sử dụng vào tháng 1 năm 2015


Bác sĩ Felicity Hartnell, một nhà nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng thuộc đại học Oxford University thử nghiệm một loại vắcxin ngừa Ebola
Bác sĩ Felicity Hartnell, một nhà nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng thuộc đại học Oxford University thử nghiệm một loại vắcxin ngừa Ebola

Tổ chức Y tế Thế giới WHO nói một loại vắcxin thử nghiệm ngừa Ebola có thể được sử dụng vào tháng Giêng sang năm.

Ngày hôm nay, phụ tá giám đốc WHO, bác sĩ Marie Paule Kieny nói các thử nghiệm lâm sàng vắcxin Ebola đang được tiến hành hay có kế hoạch sử dụng tại châu Âu, Hoa Kỳ và châu Phi. Bà nói thêm là nếu vắcxin được xem như an toàn, có thể được thử nghiệm tại Tây Phi vào tháng Giêng sang năm với hàng chục ngàn liều.

Bà Keany, nói chuyện với các phóng viên tai Geneva, không cho biết khi nào vắcxin Ebola được sử dụng rộng rãi.

Hiện không có thuốc chữa cũng như không có vắcxin ngừa Ebola. Bệnh này đã giết chết hơn 4.500 người tại Tây Phi trong năm nay.

Ngày hôm qua, WHO tuyên bố Nigeria không còn dịch bệnh Ebola nữa sau 42 ngày không có ca bệnh nào mới được ghi nhận.

Tuy nhiên Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan đã chỉ thị là các biện pháp phòng chống Ebola tại Nigeria vẫn còn hiệu lực, gồm có kiểm tra sức khoẻ những người vào nước này.

Nigeria có 20 trường hợp mắc bệnh Ebola và 8 người thiệt mạng trong khi dịch bệnh Ebola bùng phát tệ hại nhất từ trước đến nay.

Tại Mỹ, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh CDC loan báo những biện pháp hướng dẫn chặt chẽ hơn cho những nhân viên y tế chăm sóc các bệnh nhân Ebola.

Các giới chức CDC công bố những biện pháp mới vào chiều ngày hôm qua. Họ cho biết là quần áo bảo hộ của nhân viên y tế phải thật kín để không nơi nào trên cơ thể có thể tiếp xúc vơi virút và một người theo dõi được huấn luyện sẽ giám sát các nhân viên y tế khi họ mặc và cởi quần áo bảo hộ.

Tại thành phố Dallas, miền tây nam nước Mỹ, các giới chức loan báo là 21 ngày cách ly được gở bỏ đối với 43 người tiếp xúc với bệnh nhân Ebola đầu tiên. Tuy nhiên thị trưởng Dallas Mike Rawlings nói 120 người khác tiếp xúc với 1 trong những bệnh nhân Ebola khác vẫn đang được theo dõi để tìm những dấu hiệu bị lây nhiễm virút.

Cũng tại Mỹ, các nhân viên y tế tại một đơn vị đặc biệt chuyên trị Ebola nói một bệnh nhân khác bị lây nhiễm Ebola đã hồi phục. Người đàn ông này không được nêu danh tánh bị lây nhiễm Ebola khi có mặt tại Sierra Leone và được không vận đến thành phố Atlanta miền đông nước Mỹ.

Trong một diễn biến khác, một phát ngôn viên Liên hiệp quốc nói một nhân viên của Tổ chức Phụ nữ Liên hiệp quốc tại Sierra Leone chết vì Ebola trong những ngày gần đây, là nhân viên Liên hiệp quốc thứ ba chết vì Ebola.

Liberia, Guinea và Sierra Leone bị dịch bệnh Ebola bùng phát dữ dội nhất với hơn 9.100 trường hợp lây nhiễm.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG