Đường dẫn truy cập

WHO nói số tử vong vì Ebola vượt hơn 4.550 người


Một người nhiễm Ebola được chăm sóc tại 1 trung tâm điều trị ở Monrovia, Liberia, 15/10/2014.
Một người nhiễm Ebola được chăm sóc tại 1 trung tâm điều trị ở Monrovia, Liberia, 15/10/2014.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nói con số tử vong vì dịch bệnh Ebola đã lên đến 4.555 người, và số ca lây nhiễm xác định được là 9.200 ca.

Con số mới thống kê được công bố hôm thứ Sáu cho thấy tất cả những ca tử vong vì Ebola, ngoại trừ chín ca, xảy ra ở Guinea, Liberia và Sierra Leone.

Trước đó, WHO tuyên bố nước Senegal đã sạch virus Ebola 42 ngày sau khi nhà chức trách báo cáo một trường hợp nhiễm Ebola duy nhất.

Trong một diễn biến khác, hãng thông tấn AP cho hay họ có được một báo cáo nội bộ của WHO nói về việc làm thế nào cơ quan y tế của Liên Hiệp Quốc này đã bỏ lỡ những cơ hội ngăn chặn dịch bệnh Ebola lây lan ngay sau khi những ca lây nhiễm đầu tiên được chẩn đoán ở Guinea, Liberia và Sierra Leone.

Báo cáo bị tiết lộ này nói rằng WHO đã quy lỗi cho nhân viên của họ đã phản ứng không kịp thời với dịch bệnh Ebola. Báo cáo nói rằng các nhân viên của WHO đã không nắm vững rằng các phương pháp lâu nay được áp dụng để khống chế dịch bệnh truyền nhiễm sẽ không có tác dụng trong khu vực có nhiều lỗ hổng ở biên giới và hệ thống cơ sở hạ tầng y tế bị phá vỡ.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm thứ Sáu đã bổ nhiệm một cựu trợ lý của Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, ông Ron Klain, lãnh đạo nỗ lực ứng phó virus Ebola ở Mỹ.

Bác sĩ Stephen Brotherton, cựu Chủ tịch Hiệp hội Y tế Texas, nói: “Chúng tôi hiểu công việc của người lãnh đạo nỗ lực ứng phó Ebola này là sẽ điều phối các nguồn lực và thông tin. Công việc đó không nhất thiết phải là một bác sĩ. Ví dụ như nhóm làm công tác tại Liberia hiện do một sĩ quan quân đội điều phối. Một sĩ quan chỉ huy sẽ thích hợp đối với công việc đó. Chúng ta sẽ không cần một bác sĩ làm công việc dựng lều trại trong cơ sở quân sự. Cái mà chúng ta cần là người có kỹ năng cho công việc đó. Do đó nếu giới chức này có khả năng điều phối các nguồn lực và thông tin, thì đó đúng là người đảm nhận công tác này.”

Tổng thống Obama trong bài diễn văn hàng tuần hôm thứ Bảy nói rằng nếu Hoa Kỳ chống dịch bệnh Ebola bằng những thông tin đầy đủ thay vì sợ hãi, ông “hoàn toàn tin tưởng” Hoa Kỳ có thể ngăn chặn một đại dịch Ebola ở Mỹ, và “có khả năng tiếp tục lãnh đạo thế giới trong nỗ lực cấp thiết này.”

Tòa Bạch Ốc nói rằng Tổng thống Obama sẵn lòng để ngỏ khả năng áp dụng lệnh cấm du hành từ Tây Phi đến Mỹ, nhưng tin rằng quyết định này có thể khiến những người muốn vào Mỹ khai báo không thành thực về những nơi mà họ đã du hành. Các giới chức Tòa Bạch Ốc nói rằng điều này sẽ làm phức tạp đáng kể nỗ lực của Mỹ bảo vệ người dân Mỹ khỏi vi rút này.

Một số nhà lập pháp Mỹ đã kêu gọi áp dụng lệnh cấm du hành đối với các quốc gia Tây Phi, nơi tập trung ổ dịch.

Trong khi đó, hãng tin Reuters cho biết các giới chức y tế Mỹ hôm thứ Sáu nói họ đã yêu cầu lên kế hoạch sản xuất thuốc thử nghiệm chống Ebola ZMapp từ ba phòng thí nghiệm sinh học tiên tiến.

Loại thuốc thử nghiệm chống vi rút này đã được cấp cho một số ít những nhân viên y tế sau khi họ nhiễm vi rút Ebola nhưng nguồn cung ứng thuốc kể từ đó đã cạn.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG