Đường dẫn truy cập

WHO: TQ cần có quy định gắt gao hơn về thuốc chủng ngừa


Ông Lance Rodewald, trưởng nhóm nghiên cứu Chương trình mở rộng tiêm chủng của WHO Trung Quốc, phát biểu tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh, ngày 29/3/2016.
Ông Lance Rodewald, trưởng nhóm nghiên cứu Chương trình mở rộng tiêm chủng của WHO Trung Quốc, phát biểu tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh, ngày 29/3/2016.

Tổ chức Y tế Thế giới hôm thứ Ba nói Trung Quốc cần phải quản lý chặt chẽ hơn đối với thị trường vaccine bên trong biên giới của mình, sau khi nhà chức trách phá một đường dây buôn bán thuốc bất hợp pháp lớn hồi đầu tháng này.

Cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ hơn 130 người bị cáo buộc liên quan đến việc buôn bán thuốc bất hợp pháp sau khi băng nhóm này bán tháo các loại vaccine bất hợp pháp trị giá khoảng 48 triệu đôla ở thị trường thuốc tư nhân Trung Quốc. Phần lớn số thuốc này đã hết hạn trước khi được bán ra.

Đại diện WHO ở Trung Quốc Bernhard Schwartlander nhận xét qua một email: "Sự việc này nêu bật sự cần thiết phải thực thi nhiều hơn nữa, nghiêm ngặt hơn nữa các quy định về quản lý vaccine nói chung".

Theo cảnh sát Trung Quốc, một phụ nữ và con gái bà ta đã bị bắt giữ, họ là những kẻ đứng đầu đường dây buôn bán thuốc và đã bán các vaccine bất hợp pháp trị giá hơn 100 triệu đôla trên toàn quốc từ năm 2001. Tính chung, 29 công ty dược phẩm được cho là đã bán thuốc bất hợp pháp cho 16 viện.

Tất cả trẻ em ở Trung Quốc bắt buộc phải tiêm vaccine cho các bệnh như bại liệt và sởi, và các vaccine đó được nhà nước cung cấp. Nhưng các vaccine khác, như đối với viêm màng não và rotavirus, là do những người bán tư nhân cung cấp. Theo WHO, những sơ hở pháp lý đã mở đường cho thuốc bất hợp pháp trị giá hàng chục triệu đôla đến với trẻ em của Trung Quốc.

Trong một cuộc họp báo, ông Lance Rodewald, một chuyên gia về tiêm chủng của WHO tuyên bố: "Các loại vaccine ở khu vực tư nhân cần phải được quản lý, lưu trữ, xử lý, phân phối và sử dụng phù hợp với tiêu chuẩn được công nhận".

Ông Rodenwald cho biết hệ thống tiêm chủng công của Trung Quốc đủ an toàn, còn các loại vaccine bất hợp pháp tuy không có hiệu quả chống lại bệnh tật song không gây nguy hiểm cho trẻ em đã tiêm chúng.

Ông nói, "Cha mẹ có thể yên tâm khi biết rằng con của họ sẽ không có phản ứng độc hại", nhưng một số trẻ có phần chắc sẽ cần phải được tiêm phòng lại.”

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG