Đường dẫn truy cập

Có thể ngăn ngừa nguy cơ trẻ em mất thính giác


Bé gái cười trong khi được kiểm tra thính giác. (Ảnh tư liệu)
Bé gái cười trong khi được kiểm tra thính giác. (Ảnh tư liệu)

Một phúc trình mới của Tổ chức Y tế Thế giới cho thấy 60% trẻ em mất thính giác từ nhỏ có thể ngăn ngừa được. Để kỷ niệm Ngày Thính lực Thế giới năm nay 3 tháng 3, cơ quan Liên Hiệp Quốc đang phát động một chiến dịch để nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc phát hiện sớm và can thiệp để ngăn ngừa hay giảm thiểu việc mất thính lực của trẻ em. Thông tín viên Lisa Schlein của Đài VOA tại trụ sở của Tổ chức Y tế Thế giới ở Geneva gửi về bài tường thuật.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết có 360 triệu người trên toàn thế giới bị mất thính lực, trong đó có gần 32 triệu trẻ em. Có 31 triệu người trong số người mất thính lực trên toàn thế giới sống tại các nước có lợi tức trung bình và thấp.

Bà Alarcos Cieza điều phối chương trình phòng ngừa mù và điếc của WHO nói có khoảng 40 trường hợp trẻ em mất thính lực có thể là do di truyền, với 31% khác do bị nhiễm trùng.

Bà Cieza cho biết: "Chúng ta biết là trẻ em có thể bị nhiễm trùng lúc còn nhỏ vì các chứng bệnh như bệnh quai bị, viêm màng não, sởi hay những trường hợp nhiễm trùng tai rất phổ biến khác hay bị nhiễm trùng qua người mẹ, như bệnh sởi Đức chẳng hạn. Do đó hành động đơn giản ở đây là các biện pháp chủng ngừa, hay trong trường hợp những chứng mất thính lực thông thường, là chăm sóc tai một cách kỹ lưỡng."

Bà Cieza nói thêm là có gần 20% những trường hợp mất thính lực của trẻ em là do sanh nở có vấn đề, trẻ em sanh thiếu cân hay bệnh vàng da nơi trẻ sơ sinh. Bà nói các chương trình chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em có thể ngăn ngừa chứng khiếm thính.

Bà nói với Đài VOA là những quan niệm sai lầm có liên hệ đến việc mất thích lực thường làm nản lòng các gia đình muốn tìm sự giúp đỡ cho con em. Bà cho biết những chương trình phục hồi trong các cộng đồng có thể nâng cao nhận thức của người dân và chống lại những quan niệm sai lầm này.

Bà Cieza phát biểu: "Tổ chức Y tế Thế giới là tổ chức của Liên Hiệp Quốc đứng đằng sau chiến lược phát triển cộng đồng này và … một trọng tâm là chống lại quan niệm sai lầm và giúp sức thêm cho những người khuyết tật và gia đình họ."

Bà Cieza nói chiến lược này đang được thực hiện tại hơn 100 quốc gia có lợi tức trung bình và thấp. Bà nói việc phát giác sớm những trẻ em mất thính lực quan trọng trong việc đưa ra những biện pháp can thiệp cần thiết như là cung cấp các loại máy nghe.

Tại những nơi không thể có được máy trợ thính, thì việc giúp các trẻ em bị điếc có thể giao tiếp được qua ngôn ngữ bằng dấu hiệu và những kỹ năng học hỏi khác có thể tăng tiến đáng kể cuộc sống của các em.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG