Đường dẫn truy cập

WHO kêu gọi chớ nên cách ly nhân viên y tế phụ trách về Ebola


Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon nói tại cuộc họp báo ở Ethiopian rằng các nhân viên y tế tham gia việc điều trị Ebola là 'những người phi thường' và nên chấm dứt sự kỳ thị đối với họ, 27/10/14
Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon nói tại cuộc họp báo ở Ethiopian rằng các nhân viên y tế tham gia việc điều trị Ebola là 'những người phi thường' và nên chấm dứt sự kỳ thị đối với họ, 27/10/14

Tổ chức Y tế Thế giới WHO đang lập lại lời kêu gọi các chính phủ chớ cách ly nhân viên y tế trở về từ các nước bị Ebola tác động ở Tây Phi.

Tổ chức Y tế Thế giới nói khó mà truyền đạt thông điệp đơn giản rằng những người không có các triệu chứng Ebola không mang tính lây nhiễm và không thể truyền bệnh cho người khác.

Phát ngôn viên WHO Tarek Jasarevic tỏ vẻ hơi thất vọng khi ông nhắc lại đề nghị của cơ quan y tế Liên Hiệp Quốc khuyến cáo chớ nên ép buộc cách ly. Ông nói nhân viên y tế đi Tây Phi để phòng chống Ebola biết cách tự theo dõi các triệu chứng bệnh khi trở về nhà.

Ông Jarasevic nói: “Chúng tôi hết sức cần nhân viên y tế quốc tế. Chúng tôi liên tục kêu gọi nhân viên y tế. Họ thực sự cấp thiết cho công cuộc đáp ứng với dịch bệnh. Và những người này không nên bị đối xử một cách khiến họ bị dân chúng mang thành kiến.”

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã công bố một thông cáo hậu thuẫn cho các nhân viên y tế, lập cách rằng cách tốt nhất để bất cứ nước nào tự bảo vệ mình khỏi virut Ebola gây chết người là ngăn chặn vụ bột phát ngay từ nguồn của nó ở Tây Phi.

Chính phủ Hoa Kỳ đã đề ra những quy định mới về y tế kêu gọi kiểm tra các triệu chứng Ebola nơi các cán bộ y tế trở về, chứ không cách ly họ.

Nhưng các tiểu bang New York, New Jersey và Illinois bênh vực quyết định cách ly nhân viên y tế trong thời gian 21 ngày ủ bệnh.

Trong khi đó, chính phủ Australia cho biết sẽ cấm du khách từ các nước bị Ebola tác động nặng nhất là Liberia, Sierra Leone và Guinea.

Ông Jarasevic nói với đài VOA rằng hãy còn quá sớm để nói liệu các biện pháp gắt gao này có làm nản lòng nhân viên y tế đến Tây Phi hay không.

Ông nói: “Tôi thường nói chuyện với những người trở về từ hiện trường và rất lấy làm kinh ngạc trước mức độ can trường của họ và nhất là nhân viên y tế … Những người này đúng là anh hùng khi họ tới đó, ớ đó và chịu đựng rủi ro cho sức khoẻ của họ. Đây là lý do vì sao thực khó mà chấp nhận được sự kiện họ bị cách ly mà không có lý do nào.”

Ebola đã gây lây nhiễm hơn 10 ngàn người và khiến 5 ngàn người thiệt mạng từ hồi tháng 12 năm ngoái.

Swissmedic, cơ quan chức năng của Thuỵ Sĩ về các sản phẩm trị liệu, vừa loan báo các cuộc thử nghiệm lâm sàng của một loại thuốc chủng ngừa Ebola đang thí nghiệm sẽ bắt đầu vào tuần này ở thành phố Lausanne. Cuộc thử nghiệm được sự hỗ trợ của WHO, tiếp theo các cuộc thử nghiệm thuốc chủng ngừa đang diễn tiến ở Mali, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ.

Ông Jarasevic nói kết quả đầu tiên có liên quan đến sự an toàn của thuốc chủng ngừa Ebola dự kiến sẽ có vào tháng 12 năm nay.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG