Đường dẫn truy cập

WHO báo động Syria thiếu thuốc men trầm trọng


Một bệnh nhân đang được chữa trị trong bệnh viện dã chiến ở ngoại ô Aleppo 6/8/12
Một bệnh nhân đang được chữa trị trong bệnh viện dã chiến ở ngoại ô Aleppo 6/8/12
Tổ chức Y tế Thế giới, WHO, báo động về tình trạng y tế ngày càng tồi tệ hơn tại Syria giữa lúc xung đột đang leo thang.

Trước đây, Syria sản xuất 90% thuốc men tại địa phương. Nhưng giữa lúc giao tranh diễn ra dữ dội trong nước, Tổ chức Y tế Thế giới nói lĩnh vực sản xuất dược phẩm đã chậm lại vì thiếu nguyên liệu, vì các biện pháp cấm vận của quốc tế, giá xăng dầu tăng và tình trạng bất ổn tại nhiều nơi trong nước.

WHO lưu ý rằng 90% các nhà máy chế tạo dược phẩm tại Syria đều tập trung tại những trung tâm thương mại như Aleppo, Homs và Damacus- là những khu vực nơi giao tranh xảy ra và xung đột vẫn tiếp diễn.

Các nhà máy đã bị thiệt hại đáng kể trong đợt leo thang giao tranh mới đây, và rất nhiều nhà máy đã đóng cửa.

Phát ngôn viên của WHO, ông Tarek Jasarevic, nói nhiều bệnh viện và trung tâm y tế tại những khu vực có giao tranh cũng đã đóng cửa hay bị hư hại. Ông nói những bệnh viện hay trung tâm còn mở cửa, nằm dưới quyền kiểm soát của chính phủ hay của các phe phái nổi dậy. Sự thể này gây khó khăn cho người dân Syria được tiếp cận các dịch vụ chữa trị. Ông Jasarevic nói:

“Chúng tôi không thể xác nhận hay bác bỏ tin tức về các vụ vi phạm. Tuy nhiên trong bất cứ cuộc tranh chấp nào, thì thường xảy ra chuyện các cơ sở y tế bị nhắm tấn công hay bị sử dụng bởi các bên tranh chấp. Các trung tâm đó có thể trở thành mục tiêu bị tấn công và phá hủy. Do đó chúng tôi không thể xác nhận hay bác bỏ bởi vì chúng tôi không có mặt tại hiện trường. Đó là chuyện có thể xảy ra trong các cuộc tranh chấp, nếu cơ sở y tế đó bị một bên chiếm đóng, và sử dụng như một căn cứ quân sự, thì có phần chắc là nhiều người dân sẽ rất miễn cưỡng nếu phải đến đó.”

Ông Jasarevic nói khi các cơ sở y tế trong các khu vực giao tranh không hoạt động, thì khó có thể thực hiện các dịch vụ chăm sóc khẩn cấp hay các cuộc giải phẫu. Ông nói rằng các nhân viên y tế gặp khó khăn trong việc đi làm, vì giao tranh xảy ra hay tình trạng thiếu xăng ngày càng nghiêm trọng hơn.

Ông Jasarevic nói Bộ Y tế Syria tường trình rằng họ đã mất 200 xe cứu thương trong vài tuần lễ qua vì bị đánh cắp hay bị hủy hoại trong các cuộc giao tranh. Ông cho biết:

“Dĩ nhiên tình trạng này tác động nghiêm trọng tới những người cần đến thuốc men hàng ngày, những người có bệnh mãn tính, những người bệnh tâm thần và những người cần thuốc kháng sinh để phòng ngừa các chứng nhiễm trùng trong khi đang được chữa trị về những thương tích do chiến tranh gây ra.”

Tổ chức Y tế Thế giới nói các loại thuốc men đang cần khẩn cấp gồm có thuốc chữa bệnh lao, thuốc viêm gan, cao huyết áp, tiểu đường và ung thư, cũng như thuốc lọc máu cho những người mắc bệnh thận.

WHO cũng nói các loại hóa chất dùng để thử máu cũng cần thiết để đảm bảo sự an toàn và chất lượng của máu dùng trong các cuộc giải phẫu và các trường hợp bị chấn thương nặng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG