Đường dẫn truy cập

Vụ nổ súng ở Ferguson qua lời khai của nhân vật chính


Cảnh sát viên Darren Wilson
Cảnh sát viên Darren Wilson

Viên cảnh sát bắn chết một thiếu niên không vũ trang ở thành phố Mỹ của Ferguson, bang Missouri, nói với các nhà điều tra rằng anh nghĩ thiếu niên đó định bắn anh bằng khẩu súng của chính mình.

Đây là một phần lời khai của Darren Wilson trong số hơn 6.000 trang tài liệu của đại bồi thẩm đoàn mà công tố viên công bố cuối ngày thứ Hai, sau khi tuyên bố Wilson sẽ không phải đối mặt với cáo buộc sát nhân.

Wilson nói với các nhà điều tra vào ngày 10 tháng 8, một ngày sau khi anh ta bắn chết Michael Brown 18 tuổi.

Wilson cho biết hai người đã giành giật vũ khí của Wilson trước khi súng nổ, và rằng có lúc Brown đã kiểm soát được súng "hoàn toàn áp đảo" Wilson.

Wilson nói khi cuộc đối đầu tiếp tục, anh đã nghĩ là Brown sẽ giết chết anh ta. Wilson nói khi đó anh nghĩ tới việc "làm thế nào để sống sót qua vụ này?"

Phần tường trình của Wilson về những sự kiện xảy ra khác hẳn với những gì đã loan tải về vụ nổ súng.

Luật sư của gia đình Brown nói Brown đã cố gắng đầu hàng khi Wilson bắn cậu ta.

Wilson nói với các nhà điều tra rằng vụ việc khởi đầu khi anh ngồi trong xe cảnh sát của mình và yêu cầu Brown cùng một thiếu niên da đen khác đi cùng cậu ta đi lên lề đường thay vì dưới lòng đường.

Wilson nói rằng Brown đến gần chiếc xe, tựa người vào cửa và "sau đó bắt đầu vung tay đấm" anh ta. Wilson nói anh chộp lấy một cánh tay của Brown, nhưng Brown đấm vào mặt Wilson bằng tay kia.

Wilson khai với các nhà điều tra rằng anh cân nhắc một số phản ứng, trong đó có sử dụng bình xịt hơi cay hay đèn pin, nhưng anh lúc đó nghĩ rằng những thứ này sẽ không hiệu quả ở cự ly gần sát.

Thay vào đó, Wilson rút súng ra và nói: "Dừng lại không tao bắn," và ra lệnh cho Brown quỳ xuống đất.

Wilson cho biết Brown đáp lại bằng một câu chửi tục, sau đó nắm lấy đầu súng và bẻ nó chĩa vào hông của Wilson. Sĩ quan cảnh sát này nói với các nhà điều tra: "Lúc đó, tôi đoan chắc là hắn ta sẽ bắn tôi. Tôi đã nghĩ mục tiêu của hắn chính là như vậy."

Wilson nói anh cố sức để đẩy khẩu súng ra và bắn về phía Brown, Brown lúc đầu bị sốc nhưng sau đó định đánh Wilson lần nữa. Súng nổ thêm một phát và Brown bỏ chạy khỏi xe.

Những xét nghiệm DNA, có trong tài liệu của đại bồi thẩm đoàn, cho biết có dấu vết DNA của Brown ở bên ngoài một trong những cánh cửa xe, trên tay nắm cửa bên trong xe và trên quần của Wilson.

Wilson cho biết anh đuổi theo Brown và hét lên bảo Brown dừng lại và quỳ xuống. Wilson nói rằng đó là lúc Brown chạy về phía anh ta, tay thò vào thắt lưng với "bộ mặt hung hăng dữ dằn nhất" mà anh ta từng nhìn thấy.

Lời khai trước đại bồi thẩm đoàn của Dorian Johnson, người đi cùng Brown ngày hôm đó, khẳng định Brown không chạy về phía viên cảnh sát.

Wilson nói anh đã bắn thêm nhiều phát súng nữa và hét lên yêu cầu Brown dừng lại, nhưng Brown vẫn tiếp tục xông tới, rồi Wilson nổ súng bắn tiếp.

Cho đến khi Brown đến gần Wilson khoảng 2-3 mét thì Wilson nói anh bắn thêm loạt đạn cuối cùng, trong đó một phát đạn trúng đầu Brown và khiến Brown gục xuống.

Những tài liệu gồm hai bản báo cáo khám nghiệm tử thi riêng biệt, trong đó nói rằng Brown bị bắn ít nhất sáu lần.

VOA Express

XS
SM
MD
LG