Đường dẫn truy cập

Bạo loạn bùng phát ở Ferguson, Missouri


Người biểu tình đập phá và phun chất lỏng bắt lửa lên xe cảnh sát trong khi hình ảnh được truyền hình trực tiếp cho thấy cảnh nhiều người cướp bóc một siêu thị ở Ferguson, Missouri, ngày 24/11/2014.
Người biểu tình đập phá và phun chất lỏng bắt lửa lên xe cảnh sát trong khi hình ảnh được truyền hình trực tiếp cho thấy cảnh nhiều người cướp bóc một siêu thị ở Ferguson, Missouri, ngày 24/11/2014.

Bạo loạn bùng ra ở thành phố Ferguson, tiểu bang Missouri, sau khi một đại bồi thẩm đoàn của tiểu bang loan báo quyết định không khởi tố một cảnh sát viên da trắng bắn chết một thiếu niên da đen tay không. Chưa có tin về thương vong, nhưng cảnh sát trưởng Quận St. Louis cho biết ít nhất 12 tòa nhà bị đốt và ít nhất 29 người bị bắt. Tổng thống Barack Obama đã lên tiếng kêu gọi những người biểu tình tự chế.

Công tố viên trưởng của Quận St. Louis, ông Robert McCulloch, loan báo hồi tối thứ hai rằng đại bồi thẩm đoàn không tìm thấy bằng chứng hợp lý nào để truy tố cảnh sát viên Darren Wilson, người đã bắn chết thiếu niên da đen Michael Brown ở Ferguson hôm mồng 9 tháng 8.

"Sau khi xem xét mọi bằng chứng, đại bồi thẩm đoàn đã thảo luận trong hai ngày để có được quyết định chung cuộc. Họ xác định là không có chứng cớ hợp lý để khởi tố cảnh sát viên Wilson."

Người biểu tình đứng bên ngoài một nhà thuốc Walgreens bị đốt phá tại Ferguson, Missouri, ngày 24/11/2014.
Người biểu tình đứng bên ngoài một nhà thuốc Walgreens bị đốt phá tại Ferguson, Missouri, ngày 24/11/2014.

Không bao lâu sau loan báo đó, những vụ biểu tình phản kháng đã bùng ra ở Ferguson. Một số người biểu tình cướp phá các cửa tiệm và ném đá vào cảnh sát. Cảnh sát đã dùng lựu đạn cay và súng bắn túi đậu để đáp trả.

Vài giờ sau đó, Cảnh sát trưởng Quận St. Louis, ông Jon Belmar cho biết có ít nhất 12 ngôi nhà bị đốt. Ông nói rằng cảnh sát không nổ súng, nhưng “chính ông đã nghe thấy khoảng 150 tiếng súng nổ.” Ít nhất 29 người bị bắt, nhưng chưa có tin về thương vong.

Những cuộc biểu tình cũng diễn ra tại nhiều thành phố trên cả nước. Tại Quảng trường Thời đại ở New York, những người biểu tình hô khẩu hiệu và giương biểu ngữ để phản đối điều mà họ gọi là “sự bạo ngược của cảnh sát”. Tại Oakland và Chicago, những người biểu tình đã tràn ra đường phố và ngăn chận xe cộ trong lúc giơ hai tay lên trời. Một cuộc biểu tình qui mô nhỏ cũng diễn ra bên ngoài Tòa Bạch Ốc.

Gia đình của Michael Brown hôm thứ 6 đã lên tiếng kêu gọi mọi người tự chế. Trong một đoạn video phổ biến trên mạng, cha của Michael Brown nói rằng gây đau đớn cho người khác hay phá hoại tài sản “không phải là câu trả lời” cho sự bất mãn đối với điều được xem là tình trạng bất công chủng tộc. Sau khi quyết định của đại bồi thẩm đoàn được loan báo, họ nói rằng họ “cực kỳ thất vọng” đối với quyết định đó.

Các luật sư của ông Wilson đưa ra một thông cáo nói rằng quyết định của đại bồi thẩm đoàn chứng tỏ cảnh sát viên này đã “tuân thủ pháp luật” trong vụ đối đầu với thiếu niên Brown.

Tổng thống Obama kêu gọi dân chúng 'chấp nhận quyết định của đại bồi thẩm đoàn'.
Tổng thống Obama kêu gọi dân chúng 'chấp nhận quyết định của đại bồi thẩm đoàn'.

Lên tiếng từ Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Barack Obama kêu gọi dân chúng “chấp nhận rằng đây là quyết định của đại bồi thẩm đoàn.” Ông nói thêm như sau.

"Có những người Mỹ đồng ý với quyết định này và có những người Mỹ rất đỗi thất vọng, thậm chí còn phẫn nộ. Đó là một phản ứng dễ hiểu. Nhưng tôi muốn cùng với cha mẹ của Michael kêu gọi tất cả những ai chống đối quyết định này hãy chống đối một cách hòa bình."

Nhiều cư dân ở Ferguson, nơi đa số dân chúng là người Mỹ gốc Phi châu, cảm thấy bất an vì không biết được những gì sẽ xảy ra trong những ngày tới đây. Trong lúc lên tiếng kêu gọi mọi người bình tĩnh, cảnh sát đã bắn lựu đạn cay để giải tán một số cuộc biểu tình và ngăn chận những hành vi phá hoại tài sản.

Vụ thiếu niên Brown bị bắn chết trên đường phố hồi tháng 8 đã làm bùng ra những vụ biểu tình và gây rối kéo dài nhiều tuần lễ. Thành phố ở miền trung tây nước Mỹ này vẫn tiếp tục được đặt trong tình trạng khẩn trương.

VOA Express

XS
SM
MD
LG