Đường dẫn truy cập

Vụ giết hại sư tử được yêu mến Cecil gây phẫn nộ khắp thế giới


Chú sư tử nổi tiếng là thân thiện Cecil sống trong Công viên Quốc gia Hwange ở Zimbabwe. Sư tử Cecil đã bị nha sĩ Walter Palmer giết chết và lột da.
Chú sư tử nổi tiếng là thân thiện Cecil sống trong Công viên Quốc gia Hwange ở Zimbabwe. Sư tử Cecil đã bị nha sĩ Walter Palmer giết chết và lột da.

Bị mang tiếng xấu vì đã giết chú sư tử được yêu mến Cecil ở Zimbabwe, tay săn thú Walter J. Palmer hiện đang cảm thấy chính mình bị săn đuổi trên mạng.

Chú sư tử đáng yêu nổi tiếng là thân thiện với người và đã giúp thu hút du khách đến Công viên Quốc gia Hwange của Zimbabwe. Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Oxford ở Anh Quốc dùng chú trong một cuộc khảo cứu.

Ông Palmer là một nha sĩ ở Minnesota được cho là đã giết chết Cecil vào ngày 1 tháng 7. Các giới chức nói sư tử Cecil đã bị dụ ra khỏi công viên quốc gia đến một trang trại ở gần đó. Ông Palmer thoạt đầu đã dùng cung tên bắn sư tử Cecil và sau đó theo dõi con thú bị thương và dùng một khẩu súng để giết chết nó.

“Tôi sẽ không đến với một người nào có tinh thần đạo đức rõ ràng là kém cỏi như thế để nhờ họ chăm sóc răng cho mình, nhất là khi có thể cần phải sử dụng đến thuốc mê. Biết đâu lúc tỉnh dậy, mình đã bị lột da và chỉ được xin lỗi là vì không biết mình là một người được dân địa phương yêu mến.”
Một nhận định về nha sĩ Palmer trên trang Yelp.

Như thường lệ, Twitter đã là tâm chấn của sự phẫn nộ nhắm vào ông Palmer, với một số người nêu nghi vấn về sự trưởng thành của ông, và kêu gọi thả ông vào nơi hoang dã. Họ đăng những hình ảnh của ông Palmer chụp cùng với những con thú lớn khác mà ông đã săn và giết để mua vui.

Những người chỉ trích còn lên cả trang web Yelp của ông để đả kích những hành động của ông Palmer. Yelp là một trang web phổ biến thường dùng để bình phẩm các doanh nghiệp.

Một người dùng trang này đã nói lên một nhận định nhẹ nhàng: “Tôi sẽ không đến với một người nào có tinh thần đạo đức rõ ràng là kém cỏi như thế để nhờ họ chăm sóc răng cho mình, nhất là khi có thể cần phải sử dụng đến thuốc mê. Biết đâu lúc tỉnh dậy, mình đã bị lột da và chỉ được xin lỗi là vì không biết mình là một người được dân địa phương yêu mến.”

Những người biểu tình phản đối bên ngoài văn phòng nha sĩ của ông Palmer.
Những người biểu tình phản đối bên ngoài văn phòng nha sĩ của ông Palmer.

Ngoài đời thực, những người phản đối đã dựng một đài kỷ niệm tạm thời cho sư tử Cecil bằng cách đặt những con thú nhồi bông ở bên ngoài phòng khám nha khoa của ông Palmer. Hôm thứ tư, một bức ảnh vĩ đại của Cecil đã được vẽ lên tường ở bãi đậu xe của phòng khám.

Một trong những phản ứng lan nhanh nhất phát xuất từ người dẫn chương trình hội thoại đêm muộn Jimmy Kimmel.

Theo một bản phúc trình năm 2011 của Quỹ Quốc tế dành cho An sinh Động vật, người Mỹ chiếm 64% trong số sư tử bị săn đuổi để mua vui ở châu Phi trong thời gian từ 1999 đến 2008.

Và việc này ngày càng trở thành một món giải trí phổ biến hơn cho những người như ông Palmer.

Bản phúc trình nhận định: “Trong số các giải thưởng này, con số nhập vào Hoa Kỳ năm 2008 lớn hơn so với bất kỳ năm nào khác của thập niên trong cuộc khảo cứu và cao hơn gấp đôi con số năm 1999.”

Bà Hayley Hoppe cùng con gái Piper và Paisley cầm biểu ngữ với hàng chữ 'Ông Palmer, tại sao ông giết chết Cecil' trước văn phòng nha khoa của ông Palmer ở Bloomington, Minnesota, ngày 29/7/2015.
Bà Hayley Hoppe cùng con gái Piper và Paisley cầm biểu ngữ với hàng chữ 'Ông Palmer, tại sao ông giết chết Cecil' trước văn phòng nha khoa của ông Palmer ở Bloomington, Minnesota, ngày 29/7/2015.

Trong một phát biểu, ông Palmer nói ông tin rằng, “mọi thứ về chuyến đi săn này đều hợp pháp và được xử lý và tiến hành đúng mực.”

Giới hữu trách ở Zimbabwe đã truy tố tay thợ săn chuyên nghiệp Theo Bronkhorst, về tội tiếp tay cho Palmer giết hại chú sư tử được yêu mến.

Bronkhorst đã được tại ngoại hầu tra hôm thứ tư sau khi ra trình diện trước một phiên tòa ở Hwange, cách thủ đô Harare chừng 700 kilomet về phía tây.

Emmanuel Fundira, là người đứng đầu Hội Hoạt động Thám hiểm của Zimbabwe, muốn biết tung tích của ông Palmer, nay đã rời khỏi nước.

Ông Fundira nói, “Chúng tôi không biết chắc hiện ông ta đang ở đâu. Chúng tôi thực sự muốn bảo đảm là ông ta bị phạt. Khó mà nói được nhiều về ông ta nhưng thông tin chúng tôi có về ông ta cho đến này là dường như ông ta đã phạm những tội tương tự ở các nơi khác rồi.”

Hôm thứ ba, ông Palmer nói ông chưa được tiếp xúc bởi Zimbabwe hay giới hữu trách Hoa Kỳ về vụ việc này.

Tại Zimbabwe, các tội ác liên quan đến săn bắt trộm rất lan tràn và những người bảo vệ môi trường cho rằng chính phủ của Tổng thống Robert Mugabe cần phải tăng cường nỗ lực chống các tay săn bắt lậu.

Xem clip đầy xúc động về sư tử Cecil của Jimmy Kimmel:

Bài viết có sự đóng góp của thông tín viên Sebastian Mhofu từ Harare

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG