Đường dẫn truy cập

Mỹ, TQ hợp tác chống nạn mua bán trái phép sinh vật hoang dã


Để minh hoạ cho tầm mức của loại tội phạm này, các giới chức Mỹ đã trưng bày những tấm da thú, những chiếc sừng tê giác, những con cá sấu và những thứ khác mà họ tịch thu tại các phi trường ở Mỹ.
Để minh hoạ cho tầm mức của loại tội phạm này, các giới chức Mỹ đã trưng bày những tấm da thú, những chiếc sừng tê giác, những con cá sấu và những thứ khác mà họ tịch thu tại các phi trường ở Mỹ.

Hoa Kỳ và Trung Quốc là hai thị trường lớn nhất thế giới của sinh vật hoang dã mua bán trái phép. Theo tường thuật của thông tín viên Pam Dockins của đài VOA tại Bộ Ngoại giao Mỹ, trong các cuộc thảo luận bên lề Cuộc Đối thoại Chiến lược và Kinh tế Mỹ-Trung ở Washington, các giới chức hai nước đã cam kết tăng cường hợp tác để chống lại tệ nạn này.

Những nhân vật tranh đấu bảo tồn thiên nhiên cho biết những kẻ săn bắt lậu đã giết hại hàng ngàn con voi và tê giác trong năm vừa qua.

Hai loại động vật hoang dã đó nằm trong số những thách thức mà các giới chức Hoa Kỳ và Trung Quốc tìm cách giải quyết khi họ gặp nhau ở Washington để bàn về những phương thức nhằm nới rộng công cuộc hợp tác để chống nạn mua bán lậu sinh vật hoang dã.

Bà Catherine Novelli, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ đặc trách Tăng trưởng Kinh tế, Năng lượng và Môi trường, phát biểu như sau.

"Nạn mua bán lậu này chẳng những có liên hệ với những người sưu tập mà còn nuôi dưỡng một loại hoạt động kinh doanh bất hợp pháp trị giá nhiều tỉ đô la, một loại hoạt động hỗ trợ cho các tội phạm xuyên quốc gia.

Để minh hoạ cho tầm mức của loại tội phạm này, các giới chức Mỹ đã trưng bày những tấm da thú, những chiếc sừng tê giác, những con cá sấu và những thứ khác mà họ tịch thu tại các phi trường ở Mỹ."

Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ, bà Judy Garber, cho biết chính phủ ở Washington đang ra sức giảm thiểu mức cầu của những sản phẩm này ở Mỹ và ở nước ngoài.

"Tôi nghĩ rằng có rất nhiều người không hiểu, nhất là khi nói tới ngà voi, họ không hiểu là để có được một chiếc ngà voi chúng ta phải thật sự giết chết một con voi."

Cục trưởng Cục Lâm nghiệp Quốc gia Trung Quốc, ông Triệu Thụ Tùng, cho biết nước ông đã áp dụng chính sách tuyệt đối không dung thứ đối với nạn mua bán trái phép sinh vật hoang dã.

Tại cuộc họp ở Washington, đôi bên đồng ý tăng cường hợp tác để nới rộng các chiến dịch nâng cao nhận thức của công chúng và gia tăng các nỗ lực chấp hành luật pháp.

Bé gái Mỹ nặn voi đất sét để cứu voi thật bị ngược đãi
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:06 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG