Đường dẫn truy cập

Võ sĩ Lê Cung bị cấm thi đấu 12 tháng


Lê Cung nói rằng anh chưa bao giờ có xét nghiệm dương tính với bất cứ thuốc cấm nào trước đây.
Lê Cung nói rằng anh chưa bao giờ có xét nghiệm dương tính với bất cứ thuốc cấm nào trước đây.

Võ sĩ Lê Cung phản bác sau khi bị cấm thi đấu một năm vì có kết quả xét nghiệm dương tính với hóc môn tăng trưởng của con người, gọi tắt là HGH, sau trận thua Michael Bisping hồi tháng 8.

Hiệp hội vô địch quyền tự do Ultimate Fighting Championship, gọi tắt là UFC, vừa loan báo lệnh cấm này đối với võ sĩ Mỹ gốc Việt Lê Cung. UFC giữ vai trò cơ quan quản lý trận đấu của Lê Cung ở Macau, Trung Quốc, vì không có một cơ quan quản lý môn quyền thuật này ở đó. UFC thông báo rằng xét nghiệm cho kết quả dương tính đối với các chất kích thích nội tiết tố HGH bị cấm theo quy định của Cơ quan Chống Doping Thế giới (WADA).

Hôm thứ Năm, tức một ngày sau khi kết quả xét nghiệm được công bố, Lê Cung đã lên tiếng qua một thông báo do nhà quản lý của võ sĩ này phổ biến, phản bác cáo buộc dương tính với HGH. Lê Cung nói rằng anh chưa bao giờ có xét nghiệm dương tính với bất cứ thuốc cấm nào trước đây, và anh xem những cáo buộc này là rất nghiêm trọng, nhất là lệnh cấm anh thi đấu một thời gian dài, và cáo buộc này gây tổn hại cho thanh danh của anh.

“Tôi hoàn toàn bất ngờ trước kết quả xét nghiệm thuốc cấm này,” Lê Cung nói trong thông báo. “Tôi được UFC thông báo rằng tôi đạt [hợp lệ] với các xét nghiệm thuốc cấm trước và sau trận đấu, cũng như tất cả các xét nghệm máu, với chỉ có một bất thường về mức tăng HGH.”

Lê Cung nói anh khó có thể tin được kết quả xét nghiệm HGH này là chính xác.

Anh nói tiếp trong thông báo: “Tôi muốn khẳng định với các fan của tôi và với người hâm mộ môn quyền hỗn hợp [MMA] ở mọi nơi rằng tôi không dùng bất cứ loại thuốc tăng lực nào, hay bất cứ thứ gì làm cho mức HGH tự nhiên của tôi tăng quá mức bình thường.”

Nhóm quản lý của Lê Cung ở AMR Group cũng phản bác cáo buộc dương tính HGH đối với võ sĩ này, và quyết định của UFC cấm Lê Cung thi đấu một năm và không được kháng lại quyết định này.

Tin của MMA Fighting nói Michael Bisping, võ sĩ đã thắng nốc ao kỹ thuật Lê Cung ở hiệp thứ tư của trận đấu diễn ra tại Macau hồi tháng 8, được hỏi về kết quả dương tính của Lê Cung, đã trả lời rằng “tôi không muốn đánh người đã ngã.”

Lệnh cấm thi đấu 12 tháng được giới bình luận xem như là một dấu chấm hết đối với sự nghiệp võ thuật chuyên nghiệp của võ sĩ gốc Việt năm nay 42 tuổi.

Các nhà phân tích cũng bình luận rằng liệu có sơ suất nào trong quá trình xét nghiệp để cho ra kết quả dương tính đáng thất vọng như vậy, hay phản bác này là những lý lẽ quanh co để gỡ thể diện cho nhà cựu vô địch MMA này.

XS
SM
MD
LG