Đường dẫn truy cập

Điều tra những mờ ám trong vụ tranh đăng cai World Cup 2018 và 2022


Ông Sunil Gulati nêu lên rằng mong muốn minh bạch hóa của FIFA đòi hỏi báo cáo điều tra này phải được công bố rộng rãi.
Ông Sunil Gulati nêu lên rằng mong muốn minh bạch hóa của FIFA đòi hỏi báo cáo điều tra này phải được công bố rộng rãi.

Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Mỹ Sunil Gulati hôm thứ Tư nói rằng ông sẽ yêu cầu ban chấp hành FIFA công bố báo cáo được giữ bí mật của cuộc điều tra về việc trao quyền đăng cai World Cup 2018 và 2022.

Ông Gulati cho biết ý định này trong cuộc phỏng vấn với báo New York Times. Ông nêu lên rằng mong muốn minh bạch hóa của FIFA đòi hỏi báo cáo điều tra này phải được công bố rộng rãi, cho dù có những nội dung mang tính nhạy cảm đang trong vòng điều tra. Ông cho biết ông sẽ mạnh mẽ hối thúc việc này tại cuộc họp của ban chấp hành FIFA trong tuần này ở Zurich, Thụy Sĩ:

“Nếu chúng ta thực sự ủng hộ chủ trương minh bạch hóa và cải tổ nội bộ FIFA, thì phải công bố ngay những gì cần minh bạch,” ông Gulati nói. “Có nghĩa là kết quả điều tra không chỉ được báo cáo cho ban chấp hành FIFA thôi, mà cần phải công bố rộng rãi hơn. Vào thời điểm này, mọi sự chú ý dồn vào việc không phải là báo cáo nói gì, mà là liệu báo cáo có được công bố hay không. Và tất nhiên điều đó không phải là điều lý tưởng đối với tất cả mọi người.”

Theo quy định hiện nay của FIFA, báo cáo điều tra do cựu biện lý Quận Manhathan của Hoa Kỳ, ông Michael J. Garcia chịu trách nhiệm thực hiện sẽ không được phổ biến cho công chúng. Tính đến thời điểm này, dư luận tin là chỉ mới có bốn người đã xem được báo cáo này: ông Garcia và trợ lý của ông, cùng với ông Hans-Joachim Eckert, chủ tịch phòng phân xử của ủy ban sắc tộc độc lập của FIFA, và trợ lý của ông Eckert.

Ông Eckert hôm thứ Tư ra một thông báo thông qua FIFA khẳng định rằng chỉ có các nhận xét của phòng trọng tài phân xử về báo cáo này được phổ biến. Ông Garcia sau đó đã ra một thông cáo kêu gọi phổ biến toàn bộ báo cáo.

Ông Garcia nói: “Tôi tin là Ban chấp hành FIFA cần thiết phải cho phép phổ biến báo cáo điều tra về quá trình tranh quyền đăng cai World Cup 2018 và 2022.”

Ông Garcia nói thêm rằng “việc công bố báo cáo cần được được thực hiện theo tinh thần của các thông báo của một số ủy viên ban chấp hành,” cũng như quan điểm được bày tỏ hồi gần đây của chủ tịch ủy ban quản lý độc lập, ông Mark Pieth.

Cựu biện lý Quận Manhathan của Hoa Kỳ, ông Michael J. Garcia
Cựu biện lý Quận Manhathan của Hoa Kỳ, ông Michael J. Garcia

Thiếu minh bạch lâu nay luôn là một vấn đề của FIFA. Các nhà chỉ trích gọi đó là một “hội chứng định chế.” Nhiều tầng lớp quan liêu, những thỏa thuận ngầm và những thương lượng bí mật là điều thường thấy của hội chứng đó, cùng với những tố cáo sai phạm đang làm xấu đi hình ảnh của FIFA trong những năm gần đây.

Cuộc điều tra về cuộc tranh đăng cai World Cup 2018 và 2022 đưa ra 350 trang báo cáo và khoảng 200.000 trang bằng chứng. Cuộc điều tra xem xét các cuộc vận động cho cuộc bầu chọn trao quyền đăng cai World Cup 2018 và 2022, mà kết quả gây sửng sốt là Nga giành được World Cup 2018 và Qatar giành được World Cup 2022.

Ông Gulati từ chối đưa ra danh sách các ủy viên khác trong ban chấp hành bày tỏ ủng hộ việc công bố báo cáo. Tuy nhiên tin nói rằng các ủy viên có cùng ý kiến đó có thể có ông Jeffrey Webb, chủ tịch CONCACAF, Hoàng tử Ali bin al-Hussein của Jordan, một phó chủ tịch của FIFA, và ông Jim Boyce của Bắc Ireland, cũng là một phó chủ tịch của FIFA.

Hoàng tử Ali và ông Boyce đã nói với nhật báo Telegraph của Anh rằng họ đã phổ biến các thông báo trong tuần này bày tỏ ủng hộ yêu cầu phổ biến báo cáo điều tra.

Ông Boyce nói với tờ Telegraph: “Nếu người ta không có gì phải sợ, thì họ chẳng có gì phải lo lắng là thông tin được công bố.”

Các tố cáo tham nhũng xuất hiện ngay cả trước khi có kết quả trao quyền đăng cai vào năm 2010. Việc tranh đăng cai World Cup của Qatar đã trở thành tâm điểm của sự chỉ trích từ khi họ giành được chiến thắng gây sửng sốt. Nhiều đồn đại nổi lên về việc liệu giải đấu có nền dời đi khỏi Qatar hay không vì những tố cáo nước này hối lộ trong quá trình tranh đăng cai hoặc vì cái nóng như thiêu ở sa mạc vào mùa hè sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến giải vô địch bóng đá lớn nhất thế giới này. Các nhà tổ chức Qatar liên tục báo bỏ các tố cáo tham nhũng và họ nói là họ chuẩn bị sẵn sàng để đăng cai World Cup vào mùa hè, hay vào mùa đông, tùy FIFA quyết định.

XS
SM
MD
LG