Đường dẫn truy cập

VN phản đối TQ phủ sóng điện thoại di động ở Trường Sa


Tân Hoa xã loan tin công ty China Mobile thông báo mở rộng dịch vụ điện thoại di động để phục vụ các binh sĩ và ngư dân đánh bắt tại Trường Sa
Tân Hoa xã loan tin công ty China Mobile thông báo mở rộng dịch vụ điện thoại di động để phục vụ các binh sĩ và ngư dân đánh bắt tại Trường Sa

Chính phủ Việt Nam lên tiếng phản đối kế hoạch của công ty China Mobile Ltd muốn mở rộng mạng lưới sóng điện thoại di động tại các quần đảo tranh chấp ở Biển Đông, theo tin Bloomberg News ngày 20/5.

Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết đã khẳng định với giới chức của đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội rằng hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là phần đất không thể tách rời của lãnh thổ Việt Nam, đồng thời nhấn mạnh kế hoạch của công ty điện thoại di động China Mobile Ltd là một trong những hành động gần đây của Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Việt Nam.

Ngày 16/5, Tân Hoa xã loan tin công ty China Mobile thông báo mở rộng dịch vụ điện thoại di động để phục vụ các binh sĩ và ngư dân đánh bắt tại Trường Sa.

Phát biểu với Bloomberg News, giáo sư Carlyle A. Thayer, chuyên gia về Việt Nam tại Học viện Quốc phòng Australia, nhận xét rằng cho phép một công ty điện thoại di động phủ sóng ra Trường Sa nghe có vẻ như không hệ trọng, nhưng đó là cách Trung Quốc tạo cơ sở cho các tuyên bố chủ quyền của họ tại đây.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc không hồi đáp đề nghị bình luận về phản ứng từ phía Việt Nam đối với kế hoạch của công ty China Mobile.

Trước đó, Bắc Kinh đã lên tiếng phản đối việc Hà Nội tổ chức bầu cử quốc hội và hội đồng nhân dân các cấp tại Trường Sa.

Trong 3 thập niên qua, Việt Nam và Trung Quốc từng nhiều lần đụng độ trong khu vực tranh chấp ở Biển Đông, trong đó có cuộc chạm súng hồi năm 1988 khiến một số tàu của Việt Nam bị chìm và hơn 70 binh sĩ thiệt mạng.

Bloomberg, VnExpress

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG